พิจิตร – ผู้ว่าฯ จับมือนายกอบจ.พิจิตร เปิดรพ.สนามพร้อมปฏิบัติการเชิงรุก ปิด 2 หมู่บ้าน ตรวจหาเชื้อกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง400 คน

ผู้ว่าฯ นายก อบจ.พิจิตร  สสจ.พิจิตร. ผนึกกำลังเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของพิจิตร รองรับ 44 เตียง ห้องแอร์อุปกรณ์ครบครัน รองรับแผนปฏิบัติการเชิงรุก ปิด 2 หมู่บ้าน ลุยตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงกว่า 400 คน  ที่เมื่อช่วงสงกรานต์มีญาติพี่น้องกลับมาบ้านแล้วเอาเชื้อโควิดมาฝาก ทำเอาป่วยกันทั้งหมู่บ้าน คาดถ้าลุยตรวจยกหมู่บ้าน คาดการณ์อาจเจอผู้ติดเชื้อเพิ่ม จึงต้องเตรียมพร้อมด้วยการเปิดโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันนี้ได้มีการส่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจำนวน 4 รายเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นชุดแรกแล้ว

วันที่  27  เม.ย. 64 เวลา 17.00 น. นายรังสรรค์  ตันเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ปกป้องชาวพิจิตร” หรือโรงพยาบาลสนาม ที่อุทยานบัว บึงสีไฟ โดยมี พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ , นายก อบจ.พิจิตร และ นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ , นายแพทย์ สสจ.พิจิตร พร้อมด้วยบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ของ อบจ.พิจิตร  ร่วมในพิธีเปิดแบบเรียบง่าย สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ เป็นสถานที่อยู่ในความดูแลของ อบจ.พิจิตร ซึ่งการตั้ง “ศูนย์ปกป้องชาวพิจิตร” หรือโรงพยาบาลสนาม ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณและการดำเนินการต่าง ๆ แบบครบวงจรจาก อบจ.พิจิตร ซึ่งโรงพยาบาลสนามแห่งนี้มีอาคาร 3 หลัง รองรับผู้ป่วยหรือผู้ที่จะมาใช้บริการได้ 44 เตียง ล่าสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ของวันนี้ได้มีการส่งผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวจำนวน 4 รายเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้เป็นชุดแรกแล้ว

สำหรับอาคารโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ แบ่งเป็นอาคารผู้ป่วย ชาย-หญิง และอาคารศูนย์ปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่จะใช้เฝ้าดูอาการผ่านกล้อง CCTV ทั้ง 33 ตัว และมีศูนย์สั่งการในอาคารที่แยกเป็นสัดส่วน ติดแอร์ มีห้องน้ำเป็นส่วนตัวทุกอาคาร มีทางเข้า-ออก เพียงทางเดียว ห่างไกลจากชุมชนจึงเหมาะสมในการใช้เป็นโรงพยาบาลสนามดังกล่าว

นายรังสรรค์  ตันเจริญ  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ให้สัมาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังพิธีเปิด เปิดเผยว่า จังหวัดพิจิตรพบผู้ป่วยโควิด-19 ในระลอก 3 เดือนเมษายน 64 วันนี้พบอีก 8 ราย สรุปยอดรวม 50 ราย ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้นอนพักรักษาตัวอยู่ในห้องความดันลบในโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่ขณะนี้จะเต็มจนล้นแล้ว

ดังนั้นจึงต้องเปิดโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ที่มีอาการดีขึ้น (กลุ่มสีเขียว) หรือ ผู้ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ ไม่ใช่ผู้สูงอายุ  ไม่ใช่เด็ก ไม่ใช่ผู้ตั้งท้อง และเป็นผู้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็จะถูกนำตัวให้มาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ดังกล่าว ในส่วนของแผนปฏิบัติการเชิงรุกในการค้นหาผู้ติดเชื้อ ขณะนี้ได้สั่งการให้นายอำเภอสามง่าม และ สาธารณสุขอำเภอสามง่าม ปิด 2 หมู่บ้าน คือ หมุ่ 4 บ้านมาบกะเปา และ หมู่ 13 บ้านทรายคลอง  ต.หนองโสน  อ.สามง่าม  เพื่อปฏิบัติการปูพรมในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับราษฎรทั้ง 2 หมู่บ้าน ที่มีประมาณ 400 คน ที่เป็นผู้มีความเสี่ยงสูง เหตุเพราะมีการสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่เป็นญาติพี่น้องหรือลูกหลานที่เดินทางกลับบ้านมาเมื่อช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่า หากมีการปฏิบัติการปูพรมในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 คาดว่าอาจพบเจอผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จึงเป็นเหตุให้ต้องเร่งเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อเตรียมความพร้อมดังกล่าว


ภาพ/ข่าว  สิทธิพจน์   พิจิตร