จันทบุรี – สถานการณ์โควิดจังหวัดจันทบุรี ระลอกใหม่ยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อาการส่วนใหญ่ไม่หนัก และยังไม่พบผู้เสียชีวิต ส่วนเตียงว่างยังพร้อมรับผู้ป่วยกว่า 200 เตียง

นายแพทย์ อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ เปิดเผยข้อมูลจากศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัดจันทบุรีว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในจังหวัดจันทบุรียังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวันจากการลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อนำมารักษาหยุดยั้งการแพร่ระบาด ส่วนผู้ป่วยที่พบการติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เมื่อนำตัวมาพักรอดูอาการ รักษาในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ก็ไม่พบอาการรุนแรง และในรอบนี้ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ ระดับเกณฑ์ความรุนแรงของผู้ติดเชื้อโควิด จะแบ่งออกเป็น 4 สี ได้แก่ สีเขียว สีเหลือง สีแดงและสีดำ ซึ่งสีดำก็คือผู้เสียชีวิตซึ่งยังไม่มีในรอบนี้  สีแดงคือผู้ที่อาการหนักที่จะต้องให้ออกซิเจนขนาดสูงหรือต้องจำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เครื่องช่วยหายใจ รองลงมาก็จะเป็นสีเหลือง จะเป็นอาการไข้สูงและส่วนใหญ่ก็จะมีอาการปอดอักเสบเล็กน้อย ส่วนสีเขียวจะมีอาการน้อยมากหรือไม่มีอาการเลย ในหลักการ ถ้าผู้ป่วยที่มีอาการหนักเป็นสีแดงจะรักษาที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า เนื่องจากศักยภาพของแพทย์และเครื่องมือทางการแพทย์มีความพร้อม ส่วนสีเหลืองที่มีอาการปอดอักเสบเล็กน้อยก็จะสามารถให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสองพี่น้องได้และสีเขียวที่มีอาการน้อยมากอย่างเช่น ไอ มีน้ำมูกเล็กน้อยหรือไม่มีอาการเลยจะให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามจันท์ประชาร่วมใจ บ้านจันทเขลม จะดูอาการเป็นระยะ ๆ ขณะที่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามีทั้งสิ้น 175  ราย กำลังรักษา 137 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 38 ราย 

ขณะที่ข้อมูลสถิติสถานการณ์เตียงที่รองรับผู้ป่วยในจังหวัดจันทบุรีเมื่อวันที่ 27 เมษายน พบว่ายังมีเตียงว่างรองรับผู้ป่วยเพียงพอทั้งโรงพยาบาลรัฐและ โรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลสนามที่มีเตียงรองรับผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 333  เตียง โรงพยาบาลรัฐมีเตียงรองรับผู้ป่วยทั้งหมด119 เตียงมีผู้ป่วย 95 เตียง เตียงว่าง 24 เตียง /โรงพยาบาลสนามบ้านจันทเขลมเตียงทั้งหมด 210 เตียง มีผู้ป่วย 16 เตียงคงเหลือเตียงว่าง 194 เตียง ส่วนโรงพยาบาลเอกชนมี 4 เตียง มีผู้ป่วยครองเตียงแล้วทั้ง 4 เตียง


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา ผู้สื่อข่าวจ.จันทบุรี

นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก