จันทบุรี – เดินหน้าฉีดวัคซีน ‘ซิโนแวค’ บุคลากรทางการแพทย์ไปแล้วกว่า 6,000 ราย มีอาการข้างเคียงแค่ 4 – 5 คน ส่วนโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยได้ 333 เตียง เปิดโรงพยาบาลสนามรักษาผู้ป่วยแล้วที่บ้านจันทเขลม

แพทย์หญิงกนกพร สวัสดิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสนาม จังหวัดจันทบุรี เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดจันทบุรีได้รับจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด -19 ซิโนแวครวม 2 รอบจำนวน 12,840 โดส และได้ฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ ผู้เกี่ยวข้อง ด่านหน้าไปแล้วจำนวน 6,420 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการปกติ มีเพียงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับผลข้างเคียง ปวดกล้ามเนื้อ เมื่อยเนื้อ เมื่อยตัว แต่อาการแพ้น้อยกว่าการรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และมีอาการชา แต่ไม่อ่อนแรงประมาณ 4 – 5 คน แต่ก็หายเป็นปกติแล้ว สำหรับอาการป่วยของผู้ติดเชื้อในรอบนี้พบว่าน่าเป็นห่วงเนื่องจากไม่มีอาการ และพบผู้ป่วยในกลุ่มคนอายุน้อย ผู้ป่วย 1 ใน 4 มีอาการรุนแรงปอดบวมต้องให้ยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์ แต่ทางโรงพยาบาลก็ยังมียาต้านไวรัสเพียงพอต่อการรักษา

ทั้งนี้ จังหวัดจันทบุรีได้มีแผนรองรับการรักษาผู้ป่วยไว้อย่างพอเพียงมีเตียงรวม 333 เตียง แยกเป็นที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า 92 / โรงพยาบาลสองพี่น้อง 31 เตียง และ โรงพยาบาลสนาม บ้านจันทเขลม  210 เตียง อย่างไรก็ตามในขณะนี้ทางโรงพยาบาลได้มีการกักตัวแพทย์ และ บุคลากรทางการแพทย์ไปบางตึกเนื่องจากมีผู้ป่วยเข้ามารักษาและปกปิดข้อมูลส่งผลให้แพทย์ พยาบาล และ บุคลากรทางการแพทย์ต้องกักตัวเองดังนั้นหากผู้ป่วยที่รู้ตัวว่าเสี่ยงเมื่อเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลขอให้เปิดเผยข้อมูลความเป็นจริงเพื่อป้องการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้งการระบาดรอบนี้น่ากลัวกว่ารอบที่ผ่านมา จึงขอให้ชาวจันทบุรีทุกคนต้องป้องกันตัวเองเป็นอย่างดี ตั้งการ์ดสูง ใส่หน้ากากอนามัย ขยันล้างมือ เว้นระยะห่าง อย่างจริงจัง และเวลาถอดหน้ากากอนามัยที่ถูกต้องต้องจับที่บริเวณสายของหน้ากาก อย่าไปสัมผัสบริเวณด้านหน้าเนื่องจากมืออาจมีเชื้อโรคและทำให้ติดโรคได้     


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี

นายพรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก