นราธิวาส – โจรใต้ป่วนไม่เลิก ขว้างไปป์บอมบ์ใส่ฐาน 2 จุด 2 อำเภอ ทำเกิดความเสียหาย

เมื่อเวลา 12.10 น. วันที่ 21 เม.ย. 64 ร.ต.อ.พัลลภ ทองสลับล้วน รองสารวัตรสอบสวน สภ.บาเจาะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ฐานหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 13 อ.บาเจาะ ซึ่งตั้งอยู่ ม.2 ต.บาเจาะ ส่งผลทำให้เรือนนอนของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหาย จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ดุลยมาน แยนา ผกก.สภ.บาเจาะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบที่บริเวณเรือนนอนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งอยู่ข้างกำแพงด้านซ้ายมือของฐาน ถูกอนุภาพของระเบิดได้รับความเสียหายที่บริเวณหลังคา ช่วงกันสาดของห้องพัก โดยมีกระเบื้องหลังคาแตกเสียหาย 2 แผ่น จนตกลงมาในกองที่หน้าเรือนนอน และมีรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู สีเทาดำ ทะเบียน งข 343 สงขลา ของเจ้าหน้าที่ซึ่งจอดอยู่บริเวณหน้าเรือนนอนถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายเล็กน้อยที่บริเวณฝากระโปรงหน้า เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวนทราบว่า ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังแยกย้ายกันอาศัยอยู่ภายในฐาน ได้มีคนร้าย จำนวน 1 คน แฝงตัวเดินย่องมาตามถนนข้างกำแพงด้านซ้ายมือของฐาน แล้วใช้ระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ขว้างข้ามตาข่ายข้างกำแพงไปตกที่บริเวณหลังคาซึ่งเป็นกันสาดด้านหน้าของเรือนนอน จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เจ้าหน้าที่ที่เดินอยู่บริเวณใกล้ข้างกำแพงใกล้เรือนนอน จึงใช้อาวุธปืนประจำกายยิงขู่ขึ้นฟ้า เนื่องจากเกรงจะถูกบ้านของชาวบ้าน แล้วคนร้ายได้รีบวิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

ส่วนเหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกันที่อ.จะแนะ โดย ร.ต.อ.อดิพงศ์ พรหมหนู รองสารวัตรสอบสวน สภ.จะแนะ รับแจ้งมีเหตุคนร้ายขว้างระเบิดใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลจะแนะ ซึ่งตั้งอยู่บ้านละหาร ม.11 ต.จะแนะ แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.อดุลย์ เง๊าะ ผกก.สภ.จะแนะ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบจุดเกิดเหตุเป็นคูน้ำบริเวณหน้าฐาน มีร่องรอยระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมบ์ ที่คนร้ายขว้างใส่ตก จนผิวดินกระเด็นขึ้นมากองริมถนน โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดตกกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ อส.ทพ.อัสมิน การียา สังกัดเจ้าหน้าที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 49 ถูกสะเก็ดระเบิดได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่บริเวณขาซ้าย เพื่อนทหารกำลังปฐมพยาบาลบอยู่ภายในฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีคนร้าย จำนวน 2 คน ขี่และซ้อนท้ายรถ จยย.เป็นพาหนะ เมื่อผ่านบริเวณหน้าฐานคนขับได้ชะลอความเร็ว ให้คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐาน แต่โชคดีระเบิดไปติดตาข่ายที่เจ้าหน้าที่ได้ขึงไว้บริเวณหน้าฐาน ทำให้ระเบิดได้ตกลงไปในคูน้ำจนเกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้สะเก็ดระเบิดกระเด็นไปถูกขาของ อส.ทพ.อัสมิน ที่กำลังเดินอยู่ในฐานใกล้จุดเกิดเหตุ จนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว แล้วคนร้ายได้รีบขี่รถ จยย.หลบหนีไป โดยที่ อส.ทพ.อัสมิน ไม่กล้าใช้อาวุธปืนประจำกายยิงใส่ เนื่องจากเวลาดังกล่าวชาวบ้านได้ขี่รถ จยย.และรถยนต์ผ่านไปมา

ด้าน พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส กล่าวว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ได้มีการนัดแนะเวลาก่อเหตุในช่วงไล่เลี่ยกัน เพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในพื้นที่


ภาพ/ข่าว  แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส