“บิ๊กตู่” ปัดตอบสถานการณ์ในเมียนมา “ยอมรับ” มีความซับซ้อนหวังกลับมาสงบโดยเร็ว ส่ง “ดอน” ร่วมประชุมผู้นำอาเซียน ที่อินโดนีเซียแทน พร้อมขอความร่วมมือผู้ป่วยโควิด เชื่อฟังหมอ ปัดพูดถึงการย้ายหลานเขยบิ๊กป้อม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเป็น ที่เป็นที่จับตาจากหลายประเทศอย่างมาก เนื่องจากพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา เตรียมเดินทางไปร่วมประชุมด้วย ว่า ตนได้ตัดสินใจ ส่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ  ไปประชุมแทน และทราบว่าหลายประเทศ ก็ส่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไปประชุมแทนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีรัฐบาลไทยต่อคณะรัฐประหารเมียนมาและ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย รวมทั้งรัฐบาลไทยจะให้การยอมรับความชอบธรรมต่อรัฐบาลผลัดถิ่น ของเมียนมาที่เพิ่งประกาศตัวไปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมทหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องของสถานการณ์ในเมียนมานั้นมีความสลับซับซ้อนมาก จึงขออนุญาตไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในหลายช่องทางด้วยกัน และคิดว่าทำอย่างไรจะให้เกิดความสงบโดยเร็วในฐานะที่เราเป็นอาเซียนด้วยกัน

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ให้ความร่วมมือกับแพทย์ทั้งเรื่องการปฏิบัติตนในช่วงการรักษา และเข้ารับการรักษาโดยเลือกสถานที่เข้ารับการรักษาโดยไม่ขอไปอยู่ที่โรงพยาบาลสนาม ว่า ก็ขอความร่วมมือผู้ป่วยทุกคนด้วยเมื่อถามถึงกรณีการสั่งย้าย พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ  ซึ่งถือเป็นหลานเขยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะกระทบภาพรวมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “แล้วย้ายไหมละ”