พังงา - ตื่นตา...พบฝูงปูไก่และกองทัพปูเสฉวนขนาดยักษ์ที่เกาะพระทอง

ที่เดอะมอแกน อีโก วิลเลจ เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา รีสอร์ทเล็ก ๆ แนวอนุรักษ์ธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนหลีกหนีจากความวุ่นวายของเมืองหลวง ตัดขาดจากความเร่งรีบในการใช้ชีวิตประจำวัน มาสัมผัสกับการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ เรียบง่าย สบายทั้งกายและใจ เพื่อเติมพลังให้กับชีวิต ในช่วงค่ำทางรีสอร์ตจะพานักท่องเที่ยวที่มาพักไปชมความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่สมบูรณ์ที่ทางรีสอร์ทและชุมชนร่วมกันอนุรักษ์เอาไว้ นั่นก็คือฝูงปูไก่ ที่บางคนคิดว่ามีแต่ที่เกาะตาชัยและหมู่เกาะสิมิลันเท่านั้น ปกติตอนกลางวันมันจะซ่อนตัวอยู่ในรูและจะออกมาหากินยามค่ำคืน เมื่อเดินเข้าไปใกล้ ๆ มันก็จะรีบคลานหนีไปซ่อนตัวทันที พบว่าปูไก่ที่นี่แต่ละตัวมีขนาดใหญ่สมบูรณ์ทั้งนั้น ขณะที่ยังมีสัตว์ริมทะเลอีกชนิดหนึ่งที่มีมากที่นี่คือปูเสฉวน มีเป็นกองทัพทั้งแบบตัวขนาดยักษ์และตัวเล็กที่ออกมาหากินกันเป็นฝูง และระหว่างหากินแต่ละตัวก็มีการแลกเปลี่ยนบ้านที่อาศัยกัน ตามความเจริญเติบโตของร่างกายมันอีกด้วย ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

สำหรับปูไก่ หรือปูขน หรือปูภูเขา เป็นปูหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ออกหากินในเวลากลางคืน ลักษณะของปูจะแตกต่างกับปูทะเลอื่น ๆ รอบ ๆ กระดองไม่มีรอยหยัก ตาเป่ง ปากมีขน ขาเป็นขาแบบเดิน มีเสียงร้องจิ๊บ จิ๊บ คล้ายเสียงลูกไก่ ซึ่งเป็นเสียงจากใช้ก้ามคู่หน้าสีกัน เกิดเสียง "เจี๊ยบ ๆ" คล้ายลูกไก่ร้อง จึงเป็นที่มาของชื่อ "ปูไก่"

คุณปาจรีย์ ศรีฟ้า ผู้บริหารรีสอร์ต เปิดเผยว่า รีสอร์ทแห่งนี้เน้นการอนุรักษ์ธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม ลดใช้พลังงานโดยใช้ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และให้ความสำคัญกับชุมชน ผู้ที่เข้าพักจะมีส่วนร่วมช่วยเหลือชุมชน โดยทางรีสอร์ทจะแบ่งรายได้ร้อยละ 2 ของทุกการจองเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็ก ๆ บนเกาะพระทอง แถมยังมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือโลกใบนี้ด้วยการใช้ชีวิตแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย


ภาพ/ข่าว  อโนทัย  งานดี