พังงา - ผู้ป่วยโควิดยังไม่เพิ่ม ผลตรวจกลุ่มเสี่ยงเป็นลบทุกราย ยืนยันไม่มีการการกักตัวผู้เดินทางเข้าจังหวัด ยกเว้นผู้มีความเสี่ยงเฉพาะตัวเท่านั้น

วันที่ 12 เมษายน 2564 ที่ศาลากลางจังหวัดพังงา   นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา  นายธรรมนูญ ศรีวรรธนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพังงา โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม  เพื่อประเมิน ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจังหวัดพังงา และติดตามผลการดำเนินงานควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเมษายน 2564 ภายหลังพบผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 4 ราย เมื่อวันที่ 11 เมษายน

โดยพบในอำเภอเมืองพังงา 3 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพังงา และที่อำเภอท้ายเหมือง 1 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 4 ราย ไม่มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด และเมื่อวานนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 45 ราย เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลพังงา ผลการตรวจผลเป็นลบทั้งหมด นอกจากนี้ที่ประชุมได้หารือการจัดเตรียมโรงพยาบาลสนาม ทั้งที่โรงแรมพังงาเบย์ รีสอร์ท ที่โรงยิมเนเซี่ยมสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา และที่โรงพยาบาลฐานทัพเรือพังงา ในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ สำนักงาน บุคลากร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อรองรับกรณีมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้สั่งการให้ทุกอำเภอ จัดเตรียมโรงพยาบาลสนามของแต่ละอำเภอให้พร้อมรองรับสถานการณ์ รวมทั้งให้ อสม. ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น เฝ้าระวังตรวจสอบผู้ที่เดินทางกลับจากต่างจังหวัดในระยะนี้ด้วย ซึ่งผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดจำนวน 18 จังหวัด คือ กรุงเทพ  ชลบุรี เชียงใหม่ นราธิวาส สมุทรปราการ สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์ สระแก้ว นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต สุพรรณบุรี สระบุรี ระยอง อุดรธานี ขอนแก่น สงขลา จะต้องรายงานตัว ที่ รพ.สต.หรือเทศบาล พร้อมทำแบบประเมินความเสี่ยงและลงนามในเอกสาร หากมีความเสี่ยงว่า มีประวัติไปในผับ บาร์ คาราโอเกะหรือสถานบันเทิงที่มีผู้ติดเชื้อ  มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิดจะต้องกักตัวเอง 14 วัน หรือตามเวลาที่อยู่ในพังงา หากไม่มีความเสี่ยง ไม่ต้องกักตัว แต่ต้องปฏิบัติตัว แบบ DMHTT สำหรับจังหวัดอื่น ๆ ไม่ต้องรายงานตัว แต่ให้ ดูแลตัวเอง แบบ DMHTTA  

ในส่วนของการจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 12-21 เมษายน 2564 ที่ บริเวณชายหาดท้ายเหมืองนั้น ยังคงจัดตามปกติภายใต้มาตรการ DMHTTA คือ รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย/ผ้า หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และมีแอปพลิเคชั่นไทยชนะ/หมอชนะ โดยกำชับให้ผู้ไปร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้าอนามัย/ผ้า ตลอดเวลา หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายแพทย์พีรวิชญ์ ปิ่นพิทักษ์ อายุรแพทย์โรงพยาบาลพังงา เปิดเผยว่า สำหรับผู้ป่วย 3 รายในโรงพยาบาลพังงานั้น อาการล่าสุดผู้ป่วยหญิงอายุ 40ปี มีไข้ต่ำ หายใจไม่เหนื่อย มีไอเล็กน้อย ปวดเมื่อยตามตัว ทานอาหารได้ตามปกติ แพทย์ให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่วานนี้ เตรียมเอกซเรย์ปอดซ้ำในวันพรุ่งนี้ ส่วนผู้ป่วยเด็ก2 ราย ไม่มีอาการไข้ วิ่งเล่นได้ตามปกติ เอกซเรย์ปอดมีอาการปกติ ขณะที่ผู้ป่วยอีก1รายในโรงพยาบาลตะกั่วป่า ได้ได้รับแจ้งว่าได้รับยาต้านไวรัส อาการไข้ลดลงแล้ว

ด้าน นพ.ประกิจ สาระเทพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่จังหวัดพังงา ทางสาธารณสุขจังหวัดพังงาได้ร่วมกับทางพื้นที่ คัดแยกความเสี่ยง กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ โดยในพื้นที่ผู้ป่วยอำเภอท้ายเหมืองมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 29 ราย ตรวจหาเชื้อแล้ว 27 ราย คาดว่าผลจะเป็นลบ ส่วนอีก 2 ราย กำลังเดินทางมาตรวจที่โรงพยาบาลท้ายเหมือง ส่วนผู้สัมผัสผู้ป่วยในอำเภอเมืองพังงานั้นได้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกโรงเรียนเมืองพังงามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง13 ราย อยู่ระหว่างการตรวจในวันนี้ กลุ่มที่ 2 โรงเรียนอนุบาลพังงามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 35 รายตรวจแล้ว 4 รายเป็นลบ ส่วนที่เหลือกำลังตรวจในวันนี้ กลุ่มที่3 ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในละแวกบ้านผู้ป่วย13 ราย ตรวจแล้ว 4 รายเป็นลบ ที่เหลือกำลังติดตามมาตรวจในวันนี้ และมีการตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 2รายเป็นลบ ในส่วนของกลุ่มเฝ้าระวังที่ไปเล่นกีฬาฟุตบอลกับผู้ป่วยในจังหวัดภูเก็ต 25 รายนั้น ตรวจแล้ว 12 รายเป็นลบ และตรวจจากระบบเฝ้าระวัง3 รายผลเป็นลบเช่นกัน ในภาพรวมนั้นเราได้มีการวางแผนจะตรวจทุกกลุ่ม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเราสามารถควบคุมโรคได้


ภาพ/ข่าว  อโนทัย งานดี