รมต.ทยอยฉีดซีโนแวค เข็ม 2 จับตาศบค.ชุดเล็กประชุมยกระดับมาตราการเข้มข้นอีกครั้ง ด้านบิ๊กตู่ต้องรอเวลา เพราะเป็นแอสต้าฯ ด้าน รมว.ดีอีเอส ไม่กังวลหลังใกล้ชิดตรีนุช

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ห้องเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า เจ้าหน้าที่จากสถาบันบำราศนราดูรจะได้ทำการฉีควัคซีนป้องกันโควิด-19 ซิโนแวค ให้กับรัฐมนตรีจำนวนหนึ่งที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มแรกไปก่อนหน้านี้แล้ว อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  ซึ่งเป็นการได้รับการฉีคครั้งแรก ส่วนนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นเข็มที่สอง นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาที่การนายกรัฐมนตรี เป็นต้น ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมนั้นยังไม่ฉีดวัคซีนรอบสองเรื่องจากวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่สองจะต้องใช้ระยะเวลาห่างกัน 10-12 สัปดาห์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเข้าฉีคเข็มที่สองที่สถาบันบำราศนราดูรตามใบนัดอีกครั้ง 

ขณะที่วันเดียวกันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ลาการประชุมคณะรัฐมนตรีและกักตัว 14 วัน ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ นายวิษณุได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เพื่อฉีดวัคซีนแอสตราซิเนกาเป็นเข็มแรก ทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฉีดวัคซีนเป็นเข็มที่สอง ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ที่โรงพยาบาลบำราศนราดูร 

นอกจากนี้ในส่วนความเคลื่อนไหวของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในเช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ได้มีการประชุม ศบค.ชุดเล็กและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือด่วนของมาตราการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดที่ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยต้องจับตาดูว่าจะมีการยกระดับความเข้มข้นอีกครั้ง ซึ่งสามารถที่จะประกาศออกมาได้ทันทีเนื่องจากยังมีอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

นายชัยวุฒิ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอวิดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ ว่า ในส่วนของตนเจอกับนางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เพราะอยู่พรรคเดียวกัน แต่โดยหลักการแล้ว ถ้าเราไปเจอผู้ป่วยที่มีเชื้อโควิดถือว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัว 14 วัน แต่ถ้าเจอกับผู้ที่ไม่ได้มีเชื่อโควิด ซึ่งนางสาวตรีนุชได้เข้าตรวจแล้วไม่พบเชื้อโควิด เราไม่จำเป็นต้องกักตัวเพราะถือว่าเราไม่ได้สัมภาษณ์ผู้ติดเชื้อโดยตรง ขอให้เข้าใจตรงกัน “ผมเจอกัยคุณตรีนุชแต่ท่านตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะไปติดคนอื่นได้ แต่ก็ถือว่าคุณตรีนุชเป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะใกล้ชิดกับผู้ที่มีเชื่อโควิด ขอร้องว่าอย่าวิตกกังวลมากไปเดี๋ยวจะทำงานกันไม่ได้ เราต้องมีหลักการในการมองปัญหาที่เกิดขึ้น”