“อนุทิน” เผย ไม่มี “การเมือง” แทรกแซง ” หมอพร้อม” ย้ำ สธ.ใจกว้าง พร้อมฟังทุกข้อเสนอแนะ

จากกรณีที่มีข่อสงสัยกันว่า แพลทฟอร์ม "หมอพร้อม" กำลังถูกฝ่ายการเมืองแทรกแซง ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 เมษายน ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ในประเด็นดังกล่าว ว่า 

เรื่องสุขภาพประชาชนเป็นเรื่องสำคัญมาก รัฐบาลใส่ใจเรื่องนี้ และที่ผ่านมา ทุกฝ่ายช่วยกันทำ ช่วยกันคิด และตัดสินใจบนหลักวิชาการเป็นสำคัญ ไม่มีใครเอาการเมืองเข้ามาเกี่ยวแน่นอน และในอนาคต ก็ไม่คิดว่า ใครจะเอาการเมือง เข้ามามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ เช่นกัน 

ขอย้ำว่า แพลทฟอร์มหมอพร้อม เป็นระบบข้อมูล เพื่อให้บริการประชาชน ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข ที่รับผิดชอบเรื่องสุขภาพของประชาชน และในช่วงการระบาดของโควิด-19 ก็ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แพลทฟอร์มข้างต้น มีไลน์ หมอพร้อม และ แอพฯหมอพร้อม เดิมทีไลน์บัญชี  “หมอพร้อม” มีหน้าที่ส่งข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับโควิด-19 ให้กับประชาชน ต่อมาในระยะที่ประเทศไทยมีวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงเห็นว่าควรให้เป็นช่องทางสื่อสาร ให้ประชาชนได้ใช้ไลน์แอพฯ ตรงนี้ อำนวยความสะดวกในการจองวัคซีน ไปจนถึงมีการบันทึกใบรับรองกรณีได้รับวัคซีนครบ

“ปัญหาคือ มีประชาชนจำนวนมากโหลดไลน์หมอพร้อมไปใช้ และได้เข้าไปจองวัคซีน โควิด-19 แต่ไม่มีรายชื่อ และเกิดความสงสัยขึ้น บางคนสงสัยว่าระบบมีปัญหา แต่ความเป็นจริงคือ ปัจจุบันนี้ อยู่ในช่วงของการให้วัคซีนระยะแรก เป็นการให้บริการวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเท่านั้น เพื่อประคองระบบสาธารณสุข กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว เช่น แพทย์ พยาบาล คนทำงานด่านหน้า ไปจนถึงประชาชนที่หากได้รับเชื้อ จะมีความเสี่ยงเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไป เป็นต้น

ดังนั้น ใครที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ จึงไม่มีรายชื่อ แต่ขอย้ำว่า จากนี้ เมื่อวัคซีนมีมากขึ้น การให้บริการจะอยู่ในแผนระยะต่อ ๆ ซึ่งประชาชน จะสามารถจองใช้บริการ มีรายชื่อปรากฏ และได้รับวัคซีนแน่นอน”

ที่ผ่านมา มีความพยายามให้หน่วยงานอื่นเข้ามาช่วยบรรเทางาน ซึ่งทางกระทรวงฯสาธารณสุข และตน ยินดี รับการสนับสนุนอยู่แล้ว หากจะทำให้การบริการเป็นประโยชน์แก่ประชาชนสูงสุด และไม่คิดว่านี่จะเป็นการแทรกแซง แต่เป็นเรื่องของการช่วยเหลือกันมากกว่า

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลสำหรับประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ได้วางแผนรองรับส่วนนี้ไว้แล้ว ให้ประชาชนสามารถติดต่อโดยตรงไปยังโรงพยาบาลที่ได้รักษาตัวประจำ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) จะทำการสำรวจประชากรและความต้องการรับวัคซีน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้ครอบคลุม