‘กรณ์ จาติกวณิช’ ชี้ระบบราชการไทยใช้งบประมาณสูงติดอันดับต้น ๆ ของโลก แนะปฏิรูประบบราชการด่วน ด้วยการลดขนาด ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หากต้องการนำพาประเทศรอดพ้นวิกฤต

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนประเทศไทยให้รอดพ้นจากวิกฤตจำเป็นต้องเร่งหาทางแก้ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่มีอยู่หลายเรื่อง เพื่อประคับประคองจีดีพีของประเทศไม่ขยายตัวตามศักยภาพ โดยสิ่งสำคัญที่สุดที่สามารถทำได้ คือ การปฏิรูประบบราชการ เพื่อลดรายจ่ายของรัฐ เพราะที่ผ่านมาระบบราชการของไทยใช้งบประมาณสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก หรือคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 70% เมือเทียบกับงบประมาณรายจ่ายประจำปี นับเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด และจำเป็นต้องเร่งแก้ไขโดยเร็ว

“ปัจจุบันประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีได้เพียง 16% ของจีดีพี ส่วนค่าใช้จ่ายของราชการในแต่ละปีนั้นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของภาษีที่จัดเก็บได้ในแต่ละปี ขณะที่ในกลุ่มประเทศที่อยู่ภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ โออีซีดี เก็บภาษีได้ประมาณ 35% ทำให้เห็นว่าประเทศไทยมีสัดส่วนงบประจำสูงเกินครึ่ง สวนทางกับประสิทธิภาพ เพราะเมื่องบเยอะขึ้นทุกปี สะท้อนได้ว่าหน่วยงานราชการก็ต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น หากไม่เร่งแก้ไปจะทำให้การปฏิรูประบบราชการทำได้ยาก”

ทั้งนี้ ในแนวทางการแก้ไขปัญหามีสิ่งที่สามารนำมาใช้ได้เลย คือการลดขนาดของราชการลงให้ได้มากที่สุด โดยนำระบบเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น เรื่องนี้เมื่อนำเข้ามานอกจากจะลดต้นทุนได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญ ยังสามารถแก้ปัญหาใหญ่ที่แก้มานานไม่ได้ คือเรื่องของทุจริต คอร์รัปชันให้ลดลงได้ เรื่องนี้เราสามารถมองเห็นได้จากหลาย ๆ ประเทศที่ทำมาเห็นผลสำเร็จแล้ว