“เทพไท” หนุนสุดตัว 3 พรรคร่วมรัฐบาล ตัด ม.272 ตัดหางพรรคแกนนำ เปรียบงาช้างไม่งอกจากปากสุนัข

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การประชุมร่วมของ 3 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล คือ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ในวันนี้ว่า ตนเห็นด้วยกับแนวทางของ 3 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องการจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหลักประชาธิปไตยที่บิดเบี้ยว จากหลักประชาธิปไตยสากล เพราะสมาชิกวุฒิสภาไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน มีที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. กลับมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเหมือนกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง 

การคงอยู่ของมาตรา 272 ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสืบทอดอำนาจของ คสช. ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นความ อัปยศมากที่สุด ของการปกครองในระบบประชาธิปไตย ถ้าหากพรรคการเมืองใด ยังมีจุดยืนให้คงมาตรา 272 ไว้ ก็แสดงว่าพรรคการเมืองนั้น ยังต้องการให้คงไว้ซึ่งการสืบทอดอำนาจ และรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยต่อไป

ผมขอสนับสนุนให้พรรคร่วมรัฐบาล 3 พรรค เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตัดอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ตามมาตรา 272 ออกไป แม้ว่ามีพรรคการเมืองบางพรรค จะคัดค้านหรือไม่เห็นด้วยก็ตาม  ก็ไม่ควรคาดหวังจากพรรคการเมืองพรรคนั้นเหมือนคำพังเพยที่กล่าวว่า “งาช้างไม่งอกจากปากสุนัข” ฉันใดก็ฉันนั้น