จ่อคุยสิงคโปร์จับคู่ประเทศเดินทางท่องเที่ยว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว. การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะหารือกับทางสถานทูตสิงคโปร์ เพื่อพิจารณาแนวทางการเจรจาจับคู่การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน (ทราเวลลบับเบิ้ล) โดยเฉพาะการดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส และมีผลการตรวจไวรัสโควิด-19 เป็นลบ สามารถเดินทางไปมาระหว่างกันได้ ซึ่งกรรีนี้อาจเริ่มดำเนินการในระยะต่อไป หลังจากรัฐบาลได้เริ่มต้นนำร่องการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี้ให้เดินทางมาในประเทศไทยแบบไม่กักตัวในห้อง 7 วัน ในพื้นที่ของโรงแรมที่พักของจังหวัดภูเก็ตไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา 

“กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะหารือกับหน่วยงานต่าง ๆ ถึงการทำบับเบิลระหว่างเมืองต่อเมือง หรือประเทศต่อประเทศ โดยมีหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น สิงคโปร์ ซึ่งตอนนี้รับทราบข้อมูลมาว่า สิงคโปร์เองนั้นมีการทำบับเบิลกับทางประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์มาก่อนหน้านี้ หากไทยสามารถหารือกับสิงคโปร์ได้ก็อาจทำเส้นทางร่วมกันได้ แบบ 1+3 คือ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ถือว่าจะทำให้เกิดประโยชน์ร่วมกันของทุกประเทศ โดยเฉพาะการเดินทางที่สามารถทำได้สะดวกมากขึ้น” 

ขณะเดียวกันรัฐบาลยังหาทางทำทราเวล บับเบิล ร่วมกับอีกหลายประเทศที่มีความน่าสนใจและอยู่ในอาเซียนอีกหลายประเทศ เช่น เวียดนาม ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิดน้อย จึงเป็นประเทศที่น่าสนใจที่จะทำการทราเวล บับเบิลร่วมกันได้ โดยจากนี้ไปคงต้องมีการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงรายละเอียดและความเป็นไปได้ว่าจะทำอย่างไร เช่นเดียวกับสปป.ลาว ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านมีชายแดนติดกับไทยหลายจังหวัด และมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดน้อยเช่นเดียวกัน รวมไปถึงประเทศอื่น ๆ ด้วย คาดว่าการทำทราเวล บับเบิล น่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป