เข้าเรื่องแบบฉับไว....วันนี้เอย่ามีเรื่องแนวเลือดข้น คนจางฉบับเมียนมาให้ทราบ...

ฮันเลย์ (HAN​ LAY)​ ชื่อนี้สำหรับคนไทยอาจจะนึกถึงนางงามเมียนมาที่ออกมาบีบน้ำตาพร่ำเรียกแขกพร้อมกับวลีที่ตามมาว่า​ "ฉันกลับประเทศฉันไม่ได้แล้ว"

แต่ในสายตาของคนเมียนมาอย่างเอย่าแล้ว 'ฮันเลย์'​ คือ​ ดารา นางแบบสาวอดีตหวานใจของหนุ่ม​'อ่องเลย์'​ ก่อนที่จะเลิกรากันไป

Han Lay (ภาพขวา) กับอดีตหวานใจ Aung Lay ก่อนเลิกรากัน

 

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเอย่าพยายามจะดูข่าวว่ามิสแกรนด์เมียนมาผู้เก่งกล้าของเรานั้นจะพยายามกลับมาอยู่เคียงข้างคนเมียนมาในการร่วมสู้ไหม?

แต่ปรากฎว่าเปล่าเลย​ แทนที่นางจะรีบกลับมาเมียนมาร่วมสู้กับพี่น้องชาวเมียนมา​ แต่นางเลือกที่จะอยู่ประเทศไทยต่อ โดย คุณณวัฒน์ อิสรไกรศีล ก็ไม่รอช้ารีบพยายามหางานให้นาง​ เพื่อให้นางสามารถต่อวีซ่าได้อีก 3 เดือน

สำหรับสายตาคนไทยนางอาจจะเป็นนางฟ้ายอดคุณธรรม​ แต่ในสายตาคนเมียนมาแล้ว 'นางคือคนที่ตัดช่องน้อยหนีเอาตัวรอดไปคนเดียว'​ โดยในส่วนที่พูดอะไรออกไปบนเวทีนั้น เพื่อหาความชอบธรรมในการที่จะไม่ต้องเดินทางกลับประเทศเมียนมาหรือเปล่า?

ปัจจุบันในเมียนมาแทบจะเรียกได้ว่ามีการประท้วงกันแทบทุกอาทิตย์ ในส่วนของดาราหลายๆ คนที่เข้าร่วมการชุมนุม​ ก็มีการลงภาพแบบถี่ๆ

(ซ้าย) Wutt Hmone Shewyi ดาราหญิงจาก From Bangkok to Mandalay

(ขวา) Khin Wint Wah Miss Supranational 2013 และ ติดอันดับ 60 ของสาวหน้าสวยที่สุดในโลกปี 2020 ของ TC Candler

 

(ซ้าย) Sai Sai Kham Leng นักร้อง นักแสดง จากภาพยนตร์ From Bangkok to Mandalay

(ขวา) Paing Takhon นักแสดงและนายแบบชื่อดังและติด 1 ใน 100 นายแบบที่หล่อที่สุดในโลกของ TC Candler

 

แต่ในขณะที่เอย่าไปดู Instagram ของ Han Lay ในชื่อ hann_may ซึ่งน่าจะเป็น Official Instagram ของนางกลับพบว่า Han Lay เธอแทบไม่เคยโพสอะไรที่เกี่ยวกับการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมาก่อนที่จะมีภาพเธอไปยืนโศกาบนเวทีเลย แล้วแบบนี้จะให้เราเชื่อได้อย่างไรว่าน้ำตาที่เธอหลั่งออกมานั้นเป็นน้ำตาแห่งความเสียใจหรือน้ำตาจระเข้

ภาพบางส่วนจาก Official Instagram ของ Han Lay

 

อย่างว่าแหละค่ะ เราจะรู้ว่าใครที่เป็นคนรักชาติ หรือรักประชาธิปไตยรึเปล่า? มันสื่อได้จากการแสดงออก แต่จากการแสดงออกของเธอ ไม่ได้บ่งบอกเลยว่าเป็นคนที่ต้องการให้เกิดประชาธิปไตยจริงๆ

น้ำตาของคุณมันก็แค่การแสดงฉากหนึ่งเพื่อให้คุณได้สิทธิพิเศษคือการได้ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทยอันสงบสุขนั่นเอง


ที่มา: AYA IRRAWADDEE