“บิ๊กตู่” สั่งเหล่าทัพเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ “เมียนมา” ด้านทอ.เตรียม C-130 พร้อมเจ้าหน้าที่จ่อบิน รอรบ.-กต. ประสานมา

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 แหล่งข่าวความมั่นคง เปิดเผยถึงการประเมินสถานการณ์ประเทศเมียนมาในขณะนี้ว่า จากที่ติดตามและพิจารณารายวันจะพบว่าสถานการณ์มีความรุนแรงขึ้น แต่ยังไม่ถึงขั้นน่าวิตกกังวลใด ๆ เนื่องจากเหตุความวุ่นวายเกิดขึ้นบางพื้นที่ประเทศเมียนมาเท่านั้น ไม่ได้เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศและยังไม่ก่อเป็นสงคราม ส่วนใหญ่จะเป็นจุดพื้นที่ที่ชนกลุ่มน้อยอยู่และมีการต่อสู้กับทางทหารเมียนมา ขณะที่คนไทยในเมียนมาส่วนใหญ่ไม่ได้อาศัยอยู่บริเวณชายแดน และตอนนี้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมทั้งยังไม่มีคนไทยคนใดประสานขอความช่วยเหลือจากทางการ หรือประสานขอกลับประเทศ 

แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพเตรียมแผนรองรับสถานการณ์ความรุนแรงในเมียนมา โดยในส่วนของภาคพื้นดินแนวชายแดนระหว่างไทยกับเมียนมาได้มอบหมายให้กองทัพภาคที่ 3 กองทัพบกทำหน้าที่รับผิดชอบหลักในการดูแลให้ความช่วยเหลือชาวเมียนมา ซึ่งมีการจัดพื้นที่แรก  พื้นที่พักรอ และจุดรองรับผู้อพยพในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน จ.ตาก จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ขณะที่พื้นที่ทางน้ำระหว่างแม่น้ำหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพเรือ ป้องกันชายแดนตามลำแม่น้ำโขงเขต จ.เชียงราย ทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลเรือที่สัญจรผ่านไปมาระหว่างแม่น้ำสองประเทศ 

ส่วนกองทัพอากาศนั้นได้เตรียมความพร้อมเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารอากาศไว้ หากรัฐบาลประสานขอให้กองทัพอากาศนำเครื่องบินไปรับคนไทยเพื่ออพยพกลับประเทศ แต่ทุกขั้นตอนนั้นจะต้องดำเนินการผ่านกระทรวงการต่างประเทศที่ทำหน้าที่เป็นแม่งานเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ทั้งนี้คาดว่าหากมีการแจ้งประสานมาทางรัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาใช้เครื่องบินพาณิชย์ไปรับก่อน เพราะสนามบินในเมียนมายังคงใช้งานได้ตามปกติ 

แต่หากเกิดเหตุที่เป็นพื้นที่ที่เครื่องบินพาณิชย์ไม่สามารถบินเข้าไปได้ ก็จะประสานกองทัพอากาศ เพื่อนำเครื่องบินทหารไปรับกลับมาโดยใช้กลไกของสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลของทั้งสองประเทศยังสามารถพูดคุยประสานงานกันได้อยู่ อย่างไรก็ตามแผนการอพยพคนไทยก็จะเหมือนกับทุกสถานทูตประเทศนั้น ๆ จะพิจารณาถึงความจำเป็น