“ทิพานัน” จวก “พิธา” โหนการเมืองเมียนมา หวังดิสเครดิตรัฐบาล-สุมไฟการเมืองไทย

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 นางสาวทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ประณามรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าให้การสนับสนุนความรุนแรงและกองทัพที่เข่นฆ่าประชาชนชาวเมียนมา ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ตีความเกินเลย คำว่าสนับสนุนความรุนแรงและการเข่นฆ่าเป็นการปรักปรำ ไม่ยุติธรรม ไม่เป็นสุภาพบุรุษ กล่าวหาใส่ร้ายโดยไร้หลักฐาน ต่อรัฐบาล เพราะไม่เคยมีผู้นำหรือผู้แทนในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเช่นนั้น 

นางสาวทิพานัน กล่าวว่า หากนายพิธา ไม่ทราบและแยกแยะไม่ออกว่าการสนับสนุนความรุนแรงเป็นอย่างไร มีตัวอย่างให้เห็น คือ พรรคสนับสนุนให้นักการเมืองชายที่มีประวัติเกี่ยวข้องคดีใช้ความรุนแรงในครอบครัว ทำร้ายร่างกายผู้หญิงเป็นผู้นำ หรือกรณีที่ ส.ส. บางพรรค ไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มที่กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยเผาพระบรมฉายาลักษณ์ และทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และใช้ตำแหน่งประกันตัวผู้ต้องหา 

รวมถึงเคลื่อนไหวในสภาฯให้แก้ไขกฎหมายเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้พ้นจากความผิด และพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเพื่อต้องการให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาโดยประกาศจะใช้อำนาจ กมธ. เชิญประธานศาลฎีกา มาชี้แจง การกระทำเหล่านี้น่าจะเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนและช่วยเหลือผู้กระทำความผิดที่ใช้ความรุนแรงชัดเจนและยังเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ

นางสาวทิพานัน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ แถลงขอให้ทางการเมียนมา ยุติการใช้ความรุนแรง และปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวเพิ่มขึ้น และเตรียมที่จะหารือในเรื่องดังกล่าวในการประชุมอาเซียนซัมมิทในเดือนเม.ย.นี้ ในระหว่างนี้ไทยให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และอำนวยความสะดวกแก่ผู้หนีภัยความไม่สงบที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สู้รบในเมียนมา ซึ่งตรงข้ามกับข้อกล่าวหาของนายพิธา ที่โจมตีรัฐบาลว่าให้การสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง แต่นายพิธา กลับฉวยโอกาสนำการเมืองระหว่างประเทศมาเป็นเครื่องมือเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล หาประโยชน์ให้กับตนเองและพวกพ้อง 

“ไม่น่าเชื่อว่าคนไทยด้วยกันเอง นักการเมืองบางคนพยายาม โหนกระแสวิกฤตในเมียนมา มาตอมกลิ่มความขัดแย้งในสังคมและขยายผล พยายามทำร้ายและบ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศ แต่เชื่อว่าประชาชนรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่หลงไปกับกระแสที่นักการเมืองพยายามเสี้ยมให้เข้าใจผิดรัฐบาล ที่หวังสุมไฟหวังให้เกิดสงครามกลางเมืองซ้ำเติมให้ประเทศบอบช้ำ” นางสาวทิพานัน กล่าว