โควิด-19 เป็นดราม่าการเมืองอีกแล้ว ในคลัสเตอร์บางแค จนกลายเป็นการเมืองในเขตบางแค จนได้

ตอนนี้การระบาดโควิดรอบล่าสุดในพื้นที่ตลาดบางแค แหล่งแรงงานพม่า ดราม่านี้เริ่มต้นมาจาก โลกออนไลน์ อย่างชุมชนออนไลน์ในกลุ่มปิดเฟสบุ๊คชื่อว่า ”ของดีบางแค” ซึ่งจุดประสงค์ของกลุ่มนี้คือ เยียวยาเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาล หลังโดนพิษโควิด ระลอกแรก เชิญชาวเขตบางแคและเขตใกล้เคียง พื้นที่ฝั่งธน มาค้าขายออนไลน์ ให้คนตัวเล็ก ที่ไม่มีหน้าร้าน คนทุนน้อย คนขายของริมทาง หรือของที่บ้าน แม้กระทั่งคนมีหน้าร้าน

ผู้สื่อข่าว THE STATES TIMES ลงพื้นที่สืบหาข่าวมารายงาน ได้ทราบข่าวว่าชุมชนออนไลน์ กลุ่ม “ของดีบางแค” ก่อตั้งโดย ดร.ตั้น กฤชนนท์ อัยยปัญญา อดีตผู้สมัคร สส.พลังพลังประชารัฐ ซึ่งแพ้การเลือกตั้งล่าสุด ให้แก่นายณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ จากอดีตพรรคอนาคตใหม่ ไปแค่ 147 คะแนนเท่านั้น และเป็นคนที่แพ้น้อยที่สุดของพรรคพลังประชารัฐ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้เป็นอาแท้ ๆ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า

ดราม่าเริ่มต้นว่า คนในเขตบางแค ไม่เคยเห็นหน้านายณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ สส.พรรคก้าวไกลเลย เวลาชาวบางแคเจอวิกฤติโควิดทุกระลอก รวมทั้งงานศพ งานบวช งานแต่ง งานวัด แต่ทุกงาน ทุกวิกฤติ ชาวบ้านเห็นแต่ ดร.ตั้น ลงมาทุกครั้งทุกงาน จนหนึ่งปีแรกของการเลือกตั้ง ชาวบางแคยังเข้าใจว่า ดร.ตั้น กฤชนนท์ อัยยปัญญา เป็น สส.เขตบางแค แต่ที่จริงแล้ว สส.เท้ง ณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ คือสส.เขตบางแค พรรคอนาคตใหม่

จนล่าสุดเกิดโควิด-19 ระลอกล่าสุด คลัสเตอร์บางแค จนเกิดดราม่า เห็นแต่ชายเสื้อขาวร่วมทุกข์ร่วมสุข กับพี่น้องชาวบางแค แต่ไม่เคยเห็นหน้า สส.เท้งเลย

ผู้สื่อข่าว THE STATES TIMES ลงพื้นหาข่าวมาว่าทำไม ดร.ตั้น เป็นที่รู้จักของชาวบางแคอย่างรวดเร็ว เหตุเพราะอยู่ในพื้นที่ตลอด แม้มีตำแหน่งระดับชาติ คือเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเฉพาะโควิดระลอกแรก แจกมาม่า ไข่ไก่ แบบส่งถึงบ้านกันเลย ร่วมกับ ผู้ใหญ่กั๊ม เริงม่วงชุ่ม คณะทำงานติดตามนโยบายผู้ว่า กทม. คนทำงานในพื้นที่เขตบางแคมายาวนาน ที่มีที่มั่นฐานเสียงอยู่ สี่แยกทศกัณฑ์

ปีใหม่ที่ผ่านมา และวิกฤติโควิด มีแต่ป้าย ดร.ตั้น ร่วมกับ ผู้ใหญ่กั๊ม ขึ้นทั่วเขตบางแค แจกเจล แจกแอลกอฮอลล์ แจกหน้ากากอนามัย

อย่าลืมว่าสังคมไทย ในยามยาก ยามหน้าสิ่วหน้าขวาน คนที่เดือดร้อนเห็นหน้าใคร เขาจะจำไปตลอด จะว่าหาเสียงก็แล้วแต่ใครจะถือหางใคร

ดร.ตั้น กฤชนนท์ อัยยปัญญา

มีพื้นฐานการศึกษา วิศวกรรมศาสตร์ และบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นอาจารย์ประจำที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจของตัวเอง เป็นคนพื้นที่ฝั่งธนโดยกำเนิด ลงการเมืองครั้งแรกใส่สีเสื้อพรรคพลังประชารัฐ โดยการเปิดโอกาสของ รองหัวหน้าพรรค นายณัฐพล ทีปสุวรรณ

ส่วนพี่เลี้ยงในเขตบางแค มีคนในพื้นที่ ผู้ใหญ่กั๊ม เริงม่วงชุ่ม และผู้ใหญ่อัมพร แก้วลาย ที่ทำงานในพื้นที่ตลอดเวลา และเป็นทั้งคู่เป็นผู้ช่วย สก.นายเพทาย จันเผื่อน พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เคยสอบตกเลย 2 คนนี้เครือข่ายในชุมชนบางแค ถือว่าไม่ธรรมดาเลย รวมทั้งได้แรงหนุนจากเครือข่ายสมาคมชาวปักษ์ใต้ ย่านฝั่งธน โดยมีนายประจวบ ชูใหม่ ผู้บริหารสมาคมชาวปักษ์ใต้ เคียงข้างตลอดเวลาเวลาที่ ดร.ตั้นลงพื้นที่

การเลือกตั้งครั้งล่าสุด ได้อดีต สส.โกวิทย์ ธารณา ที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ มาช่วยพรรคพลังประชารัฐ อีกแรงนึง

ถือว่ากำลังคนในพื้นที่ ดร.ตั้น แข็งแรงไม่น้อย

สส.เท้ง ณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ

มีพื้นฐานการศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วยธุรกิจครอบครัวในด้านอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฝั่งธน ได้เป็น สส.เพราะกระแสเห่อธนาธร ทั้งที่ชาวบ้านไม่ค่อยเห็นหน้าทั้งก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง

สส.รายนี้ถือว่าเป็นคนสนิทของนายธนาธร เพราะหลังจากยุบพรรคอนาคตใหม่ เกิดพรรคก้าวไกล นายธนาธรไว้ใจ สส.เท้ง ให้ที่ทำการพรรคก้าวไกล ตั้งในบริษัทของ สส.เท้ง ในเขตบางแค เลยทีเดียว

ในพื้นที่มีนายอำนาจ ปานเผื่อน อดีตประธานสข. เขตบางแคมาช่วยดูแล พื้นที่ให้ แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา นายอำนาจ อยู่ในทีมงานหาเสียงของ อดีต สส. 2 สมัย อรอนงค์ คล้ายนก พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพ่ายแพ้หมดท่าในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

หลังเลือกตั้ง นายอำนาจ ปานเผือก ออกจากพรรคประชาธิปัตย์มาช่วยดูแล สส.เท้ง แต่ข่าววงในเล่าว่า พ่อของ สส.เท้ง มีความคุ้นเคยกับ ผู้ใหญ่กั๊ม เริง ม่วงชุ่ม เป็นอันมาก ได้เชิญผู้ใหญ่กั๊ม หลายครั้งหลายครา ด้วยตัวเอง และให้คนสนิทเชิญ ให้มาช่วยดูแลพื้นที่ให้ และพา สส.เท้ง ลงพื้นที่ แต่ผู้ใหญ่กั๊ม ปฏิเสธ เพราะผู้ใหญ่กั๊มเป็นคนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นอย่างมาก ไม่อาจร่วมมือ ช่วยงานกับพรรคที่มีแนวทางต่อต้านสถาบันได้

ทางเลือกต่อไปคือนายอำนาจ ปานเผือก ที่ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ย้ายมาพรรคอนาคตใหม่แทน

ฐานเสียงในพื้นที่ ดร.ตั้น แข็งแรงกว่าการเมืองพรรคอื่นๆในเขตบางแค พอๆกับนายสุธา ชันแสง อดีต รัฐมนตรีว่ากระทรวงพัฒนาการการสังคมและความมั่นคงขอมนุษย์ หรือ พม.

พรรคก้าวไกลเน้นทำงานออนไลน์ สนับสนุนม็อบสามนิ้ว มั่นใจว่าปลุกฐานเสียงคนรุ่นใหม่ ไม่เน้นลงพื้นที่แบบการเมืองเก่า งานศพ งานแต่ง งานบวช งานบุญ เน้นปลุกระดมรื้อรัฐธรรมนูญใหม่ ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ออกสื่อ เน้นงานสภา และโลกออนไลน์ ก็เป็นธรรมดาที่คนในพื้นที่ไม่เคยเห็นหน้า สส.เลย และก็เป็นแบบนี้ในหลายๆเขตของ สส.พรรคนี้ ทุกเขต

สถานการณ์โควิดคลัสเตอร์บางแค มีโอกาสสูงที่ทำให้ สส.ณัฐพล เรืองปัญญาวุฒิ เหนื่อยแล้วเพราะชาวบางแค พูดกันตลอดว่า เห็น สส.แต่ในโลกออนไลน์ ไม่เคยเห็นในพื้นที่

เมื่อมีคนลงพื้นที่จริง และมีพี่เลี้ยงดี อย่าง ดร.ตั้น กฤชนนท์ อัยยปัญญา บวกกับนโยบายรัฐบาลประยุทธ์ ที่ช่วยเหลือประชาชน ด้วยนโยบาย “สารพัดตระกูลชนะ” อาจจะทำให้พรรคก้าวไกล หันมาดูแลทุกข์ยากของประชาชนที่เลือกมา มากกว่าหนุนม็อบสามนิ้ว และมุ่งแก้รัฐธรรมนูญอย่างเดียว

เพราะยังไงเสียชาวบ้านนึกถึงปากท้องมาเป็นอันดับแรก


ทีมข่าว THE STATES TIMES รายงานจากพื้นที่เขตบางแค