ไอเดียเจ๋งสุดใน 3 โลก เมื่อทีมพัฒนาเกาหลีใต้ คิดค้นกระบอกฉีดยารุ่นใหม่ Low Dead Space Syringe (LDS) ของเกาหลีใต้ ที่จะเหลือยาค้างเข็มน้อยมาก ๆ สามารถรีดน้ำวัคซีนจากขวดยาได้หมดจนหยดสุดท้าย ทำให้ได้วัคซีนเพิ่มอีก 1 เข็มฟรี ๆ

หมายความว่า จากปริมาณวัคซีน Covid-19 ที่ระบุจากบริษัท Pfizer ว่า 1 ขวด สามารถแบ่งฉีดได้ 6 เข็ม แต่ถ้าใช้กระบอกฉีดยา LDS ของเกาหลีใต้ จะฉีดได้ถึง 7 เข็ม

และยังสามารถใช้กับวัคซีนจาก AstraZeneca ได้ด้วย จากเดิมที่ระบุว่า 1 ขวดแบ่งฉีดได้ 10 เข็ม แต่ด้วยเข็มฉีดยาสัญชาติเกาหลีใต้ รีดได้เพิ่มเป็น 12 เข็มทีเดียว

ปัญหาเรื่องกระบอกฉีดยากับวัคซีน Pfizer มีข่าวมาสักพักแล้ว เนื่องจาก Pfizer ใส่ปริมาณวัคซีนในขวดยาโดยใช้เกณฑ์ว่าต้องฉีดด้วยกระบอกฉีดยารุ่นใหม่ที่เรียกว่า Low Dead Space Syringe จึงจะแบ่งฉีดได้ 6 เข็มต่อขวด แต่ถ้าใช้กระบอกฉีดยารุ่นเก่าจะสามารถดึงวัคซีนออกมาได้เพียง 5 เข็มเท่านั้น

และหลายประเทศก็กำลังเจอปัญหาการขาดแคลนกระบอกฉีดยารุ่นพิเศษ อย่างในญี่ปุ่น เยอรมัน และอีกหลายประเทศในยุโรป ที่อาจทำให้ต้องหันไปใช้เข็มฉีดยารุ่นธรรมดา และต้องเหลือวัคซีนค้างขวดทิ้งอย่างน่าเสียดาย

เกาหลีใต้จึงแก้ปัญหาด้วยการเร่งพัฒนากระบอกฉีดยา LDS ของตัวเองแถมมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเดิม ที่จะช่วยลดปริมาณยาค้างเข็มน้อยกว่าเดิม จนสามารถรีดวัคซีนเพิ่มได้อีกเข็ม

แต่ทั้งนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายคน ออกมาให้ความเห็นทั้ง 2 ด้าน ซึ่งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยมองว่าการพยายามแบ่งวัคซีนเพิ่มจากปริมาณที่ทางบริษัทผู้ผลิตระบุไว้อาจมีผลต่อวัคซีนแต่ละเข็มว่าจะได้ตามปริมาตรที่ควรจะเป็นหรือไม่

แต่ทว่า ศูนย์การแพทย์แห่งชาติของเกาหลีใต้ออกมายืนยันว่าทำได้แน่ และปลอดภัยด้วย เพียงแต่การรีดวัคซีนจากขวดให้ได้จำนวนเข็มที่เพิ่มขึ้น ต้องใช้ความใจเย็น และใช้เวลามากกว่าเดิม แต่ก็ได้มอบหมายให้พยาบาลผู้เชี่ยวชาญถึง 2 คน ทำหน้าที่บรรจุวัคซีนลงในเข็มโดยเฉพาะแล้ว

ส่วนหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ หรือ KCDC ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพียงแค่ไม่ได้ออกมาเป็นกฏเกณฑ์มาตรฐานอย่างเป็นทางการ แต่ก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่าไม่ได้ห้าม

หากการรีดวัคซีนเข็มพิเศษสามารถทำได้จริง ก็จะทำให้เกาหลีใต้มีวัคซีนเพิ่มขึ้นมาอีกจำนวนไม่น้อย สมมติว่าเกาหลีใต้ได้วัคซีน Pfizer มาจำนวน 10,000 ขวด ที่ระบุว่าแบ่งได้ 60,000 เข็ม 1 คนต้องฉีดวัคซีน 2 เข็ม จะสามารถฉีดได้ 30,000 คน แต่ถ้าใช้กระบอกฉีดยาของเกาหลีใต้ จะแบ่งได้ถึง 70,000 เข็ม ทำให้ฉีดได้เพิ่มถึง 5,000 คนทีเดียว และจะเพิ่มจำนวนผู้รับวัคซีนได้มากกว่านี้อีก หากใช้วัคซีนจาก AstraZeneca

ไอเดียนี้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจไม่ปลื้มเท่าไหร่ แต่สำหรับชาวเกาหลีใต้ บอกได้คำเดียวว่ากำไรเห็นๆ


อ้างอิง:

https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/south-korean-hospitals-extract-extra-covid-19-vaccine-doses-from-vials

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/south-korea-hospitals-extract-extra-covid-19-vaccine-doses-vials-14375734

https://www.dailysabah.com/world/asia-pacific/skorea-allows-doctors-to-extract-more-doses-from-covid-19-vials