เลขาฯ สมช.เผย ศบค.ชุดเล็กเตรียมหารือ เล็ง! มาตรการสงกรานต์ 64 งดสาดน้ำ - ประแป้ง ปลดล็อกเพียงกิจกรรมที่ใส่หน้ากากได้ พร้อมชงมาตรการส่ง ศบค.ชุดใหญ่ 19 มี.ค. นี้ ในส่วนสมุทรสาครย้ำจัดได้ในระดับหนึ่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศปก.ศบค.ประจำวันว่า ในการประชุมวันนี้ได้หารือมาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยจะหารือร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่าจะจัดในรูปแบบนิวนอร์มัลอย่างไร เพื่อนำเสนอที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กในวันที่ 11 มีนาคม ก่อนเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคม

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.ชุดใหญ่ มีนโยบายผ่อนคลายมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งก็ต้องดูว่าสามารถผ่อนคลายได้ถึงจุดไหน ดังนั้นจึงต้องหารือให้เกิดความรอบคอบเพื่อเดินหน้าทางเศรษฐกิจต่อไป และควบคู่กับความปลอดภัยจากโควิด-19 เพราะพี่น้องประชาชนให้ความเป็นห่วงว่าหากจัดเทศกาลสงกรานต์จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก และจะทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "โดยการผ่อนคลายที่ ศบค.ชุดเล็กนำเสนอ คือ สามารถจัดกิจกรรมและท่องเที่ยวได้ เช่น การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และการสรงน้ำพระ แต่กิจกรรมการเล่นสงกรานต์ใดที่ต้องถอดหน้ากาก เช่น การสาดน้ำ การประแป้ง และกิจกรรมบนถนนข้าวสาร อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง โดยเราจะอนุญาตให้กิจกรรมที่ยังสวมหน้ากากอยู่สามารถทำได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขว่าจะอนุญาตให้มากน้อยเพียงใด"

เมื่อถามว่า มีความกังวลเรื่องการเคลื่อนย้ายกลับภูมิลำเนาในช่วงสงกรานต์หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "ไม่มีความเป็นห่วง เพราะคนไทยให้ความร่วมมือทำตามมาตรการ รวมถึงภาครัฐ และผู้จัดกิจกรรมก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีซึ่งอาจจะทำให้เราสามารถผ่อนคลายได้เพิ่มขึ้น"

เมื่อถามว่าจะผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ในจังหวัดสมุทรสาครได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "กำลังพิจารณาอยู่ และช่วงเช้าได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัดสมุทรสาคร โดยทางจังหวัดได้ขอผ่อนคลายลงมาบ้าง แต่ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กแจ้งว่าอาจจะผ่อนคลายได้ไม่สุด หรือเทียบเท่าจังหวัดอื่น

โดยจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 เมษายน แต่ก็ยังอยู่ในมาตรการเฝ้าระวังร่วมกับจังหวัดปทุมธานี แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะเฝ้าระวังแค่จังหวัดสมุทรสาครจังหวัดเดียว แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาซึ่งจะหารือกันในสัปดาห์หน้าก่อนนำเข้าก่อนนำเข้า ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มีนาคม"

เมื่อถามย้ำว่า จังหวัดสมุทรสาครไม่สามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "อาจจะจัดได้ระดับหนึ่ง หรือจัดโดยใช้มาตรการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ และการคัดกรองอุณหภูมิ หากประชาชนคงมาตรการเหล่านี้ไว้เราก็จะผ่อนคลายมาตรการลงเรื่อย ๆ"