คมนาคมฯ เตรียมเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง พ.ย.นี้ โดยมีอัตราค่าโดยสาร 14 - 42 บาท พร้อมเตรียมลดจำนวนเที่ยวเดินลดหัวลำโพง หลังเปิดสถานีกลางบางซื่อ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ โดยจะเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายนนี้ (2564) เพื่อให้รถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วง บางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน และสถานีกลางบางซื่อ สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวก สบาย และปลอดภัย

ล่าสุดได้ตั้งคณะกรรม และอนุกรรมการ การเตรียมการเปิดให้บริการและบริหารโครงการรวม 5 ด้าน คือ

1.) ด้านการเดินรถของการรถไฟแห่งประเทศไทยทั้งระบบ รวมทั้งการเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง

2.) ด้านสถานี

3.) ด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร

4.) ด้านการสื่อสารสาธารณะ

และ 5.) ด้านการกำหนดจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารและสินค้า

ทั้งนี้ยืนยันว่า การเดินรถของรถไฟสายสีแดง จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกในทุกสถานี เพื่อพร้อมเปิดให้บริการประชาชน และต้องมีระบบขนถ่ายผู้โดยสารจากสถานี เข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วย

ขณะเดียวกันในส่วนของสถานีหัวลำโพง จะเริ่มมีการลดจำนวนเที่ยวการเดินรถไฟทางไกลที่เข้าสู่สถานีหัวลำโพง โดยพิจารณาถึงความจำเป็นในการให้บริการประชาชน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พร้อมทั้งให้ปรับปรุงพื้นที่ให้บริการในเชิงพาณิชย์ โดยให้อนุรักษ์ความเป็นรถไฟไทย ที่มีระบบเชื่อมต่อการเดินทางเข้าไว้ด้วยกัน

สำหรับอัตราค่าโดยสารสายสีแดง มีการเคาะราคาต่ำสุดที่ 14 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท และมีส่วนลดราคาให้กับบัตรโดยสารรายเดือน บัตรโดยสารร่วม บัตรนักเรียน บัตรผู้สูงอายุ และกลุ่มผู้พิการ