ผู้ป่วยวัย 69 ปี ชาวสหรัฐฯ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา พบอาการแทรกซ้อนหายากมีอาการองคชาตแข็งค้าง นานกว่า 3 ชั่วโมง คาดเกิดจากเชื้อไวรัสทำให้เลือดจับตัวเป็นลิ่มในอวัยวะเพศ

พบอีกรายภาวะแทรกซ้อนหาได้ยากและน่าจะเจ็บปวดมาก จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยคนไข้ชาวสหรัฐฯคนหนึ่งมีอาการองคชาตแข็งค้าง(priapism) นานกว่า 3 ชั่วโมง ด้วยคณะแพทย์เชื่อว่าเชื้อไวรัสคือต้นตอทำให้เลือดจับตัวเป็นลิ่มในอวัยวะเพศของเขา จากผลการศึกษาใหม่ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 8 มีนาคม

ในเดือนสิงหาคมปี 2020

ชายชราอ้วนท้วนวัย 69 ปีคนหนึ่ง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลไมอามี วัลเลย์ ในเมืองเดย์ตัน รัฐโอไฮโอ หลังเขาล้มป่วยอาการรุนแรงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ชายไม่ทราบชื่อรายนี้มีอาการหายใจลำบากอย่างรุนแรง ปอดอักเสบและมีการสะสมของของเหลวภายในปอด บุคลากรทางการแพทย์ให้ยาระงับประสาทเขา ก่อนต่อสายเครื่องช่วยหายใจ อย่างไรก็ตามอาการของเขายังคงทรุดลงอย่างต่อเนื่อง

หลังผ่านไป 10 วัน ปอดทั้ง 2 ข้างของเขาเริ่มล้มเหลว ทำให้ต้องนอนคว่ำหน้า ซึ่งเป็นเทคนิคฉุกเฉินช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่เข้าสู่ปอดให้สูงขึ้น แต่พอผ่านไป 12 ชั่วโมง หลังจากพลิกตัวเขากลับมานอนหงายอีกครั้ง พยาบาลสังเกตเห็นอวัยวะเพศของเขาแข็งค้างตั้งชัน

ผ่านไป 3 ชั่งโมง หลังไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ด้วยไอซ์เจล คณะแพทย์ตัดสินใจใช้เข็มสูบเลือดออกจากอวัยวะเพศของเขา ซึ่งประสบความสำเร็จในการช่วยอวัยวะเพศคลายตัว ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่าชายคนดังกล่าวหมดสติตลอดระยะเวลาของการรักษา

"ภาวะองคชาตแข็งค้างไม่เกิดขึ้นมาอีก" คณะแพทย์ 3 รายของโรงพยาบาลไมอามี วัลเลย์ เขียนในรายงานคนไข้ในวารสารเวชศาสตร์ฉุกเฉิกแห่งอเมริกา อย่างไรก็ตามปอดของเขาไม่ฟื้นตัว และท้ายที่สุดแล้วคนไข้เสียชีวิตในห้องไอซียู

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ระบุว่าอาการนี้น่าจะมีสาเหตุจากระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองมากเกินไป ที่เรียกกันว่าภาวะ "พายุไซโตไคน์ (Cytokine Storm)" และเข้าใจได้ว่าเป็นผลข้างเคียงของโควิด-19 ซึ่งรู้กันดีว่าเป็นสาเหตุทำให้เกิดลิ่มเลือด

นายแพทย์ ริชาร์ด วินีย์ จากโรงพยาบาลควีนเอลิซาเบธ ในเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร ที่ปรึกษาด้านศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ ให้ความเห็นกับหนังสือพิมพ์เดลิเมล์ ว่า "เราไม่เคยพบเห็นเคสองคชาตแข็งค้างสัมพันธ์กับโควิด-19 เช่นนี้มาก่อน และเท่าที่ทราบ เรารับมือกับคนไข้โควิด-19 มากกว่าโรงพยาบาลไหน ๆ ในยุโรป ดังนั้นมันเป็นเป็นเคสที่หายากมาก แต่เป็นอาการของโควิด-19 ที่สามารถอธิบายได้”

"คนไข้รายนี้มีอาการองคชาตแข็งค้างชนิดขาดเลือด ผลจากลิ่มเลือดเล็ก ๆ และนี่คือหนึ่งในอาการแทรกซ้อนของโควิด-19 ที่เราเคยพบเห็นในระบบอวัยวะอื่น ๆ มากมาย" เชากล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฏาคมปีก่อน อีกหนึ่งผลการศึกษาที่เผยแพร่ในนวารสารเวชศาสตร์ฉุกเฉิกแห่งอเมริกาเช่นกัน เคยรายงานการพบสถานการณ์แบบเดียวกัน โดยคนไข้วัย 62 ปีคนหนึ่งในฝรั่งเศส ซึ่งติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการอวัยวะเพศชายแข็งตัวยาวนาน 4 ชั่วโมง

ซึ่งจำเป็นต้องใช้เข็มสูบเลือดออกจากอวัยวะเพศเช่นกันทั้งนี้เชื่อกันว่าอาการดังกล่าวมีต้นตอจากลิ่มเลือดอุดตันในเส้นเลือดองคชาติ ในขณะที่ก่อนหน้าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชายรายนี้ไม่เคยมีประวัติเกี่ยวกับลิ่มเลือดอุดตันมาก่อนเลย


ที่มา : https://mgronline.com/around/detail/9640000022681