ข่าวด่วนจากพม่า วันนี้ 19 กุมภาพันธ์ มีรายงานว่า มยา ตะเว ตะเว คาย หญิงพม่าวัย 20 ปี หนึ่งในผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ที่ถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงที่ศีรษะ ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากที่ทีมแพทย์ได้พยายามยื้อชีวิตไว้นานถึง 10 วัน

ผู้ประท้วงหญิงรายนี้ ทำงานเป็นพนักงานขายที่ร้านขายของชำแห่งหนึ่งในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งได้เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่เกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับหน่วยปราบจลาจลของพม่า และมีการใช้กระสุนยางเพื่อสลายการชุมนุม แต่ปรากฏว่า มยา กลับได้รับบาดเจ็บสาหัสจากลูกกระสุนปืนปริศนาเข้าบริเวณด้านหลังของศีรษะ ขณะที่เธอกำลังหลบอยู่หลังป้ายรถเมล์กับกลุ่มผู้ประท้วงคนอื่น แม้ว่าในวันนั้นเธอจะสวมหมวกกันน็อคอยู่ แต่คมกระสุนได้เจาะทะลุหมวกกันน็อคเข้าถึงศีรษะ เป็นเหตุให้เธอล้มลง หมดสติ และอยู่ในอาการโคม่านับจากวันนั้น

ทางกองทัพพม่าออกมายืนยันว่า ใช้เพียงกระสุนยางในการปราบปรามจลาจล และยืนยันว่าจะมีการสอบสวนหาความจริงให้กระจ่าง แต่ภาพข่าวที่มยาได้รับบาดเจ็บจากถูกยิงด้วยกระสุนจริง และภาพหลุดที่มีเจ้าหน้าที่ถือปืนคล้ายปืนกลอูซี เล็งไปที่ผู้ชุมนุม กลายเป็นกระแสร้อนแรงอย่างมากในพม่า และมีการแชร์ออกไปทั่วโลก

ทางโรงพยาบาล และครอบครัวของมยา ได้ออกมายืนยันการเสียชีวิตของเธอแล้วในวันนี้ และจะมีการชันสูตรพลิกศพเพื่อเก็บ.รายละเอียดในการสืบสวนต่อไปถึงที่มาของกระสุนปริศนา และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในวันเกิดเหตุ

มยา ตะเว ตะเว คาย นับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรก ในกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร นอกจาก มยาแล้ว มีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าเสียชีวิตในหน้าที่อีก 1 ราย ตั้งแต่มีการประท้วงครั้งใหญ่ในพม่าเป็นต้นมา


อ้างอิง

https://www.theguardian.com/global-development/2021/feb/19/myanmar-protester-shot-in-head-during-police-crackdown-has-died-says-brother

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/mya-thwate-thwate-khaing-myanmar-protester-shot-in-head-dead-14234992