ในขณะที่หลายประเทศในอาเซียนยังคงสงวนท่าทีต่อ “มาตรการตอบโต้การรัฐประหารในเมียนมา” หลังจากที่ทางสหรัฐฯได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าเตรียม “คว่ำบาตรพม่า” พร้อมเชิญชวนชาติพันธมิตรให้ร่วมทำตาม เพื่อตอบโต้การกระทำดังกล่าวของกองทัพ

สิงคโปร์ได้กลายเป็นชาติแรกของอาเซียนที่ออกมาแสดงท่าทีอย่างชัดเจนถึงเรื่องนี้ โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้ชี้ว่า “ผู้ที่ได้รับผลกระทบย่างแท้จริง" จากมาตรการคว่ำบาตรต่อเมียนมาคือประชาชนทั่วไป ซึ่งเราไม่ขอสนับสนุนแนวทางนี้

รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า “แม้ว่าสถานการณ์ในเมียนมาจะเป็นที่น่าตกใจ แต่เราไม่สนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้การรัฐประหารที่นั่น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป”

วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสิงคโปร์กล่าวกับรัฐสภาว่า เขาหวังว่าผู้ถูกคุมขังรวมถึงอองซาน ซูจี จะได้รับการปล่อยตัว เพื่อให้พวกเขาสามารถเจรจากับทางทหารได้

สิงคโปร์ถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในเมียนมาร์ และเรามีความกังวลเกี่ยวกับการปะทะกันอย่างรุนแรงในการประท้วง รวมถึงการตัดอินเทอร์เน็ต และการใช้กองกำลังและรถหุ้มเกราะตามท้องถนนในเมือง

“เราหวังว่าพวกเขาจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อยุติสถานการณ์ที่บานปลาย ไม่ควรมีการใช้ความรุนแรงกับพลเรือนที่ไม่มีอาวุธ และเราหวังว่าจะมีการแก้ปัญหาอย่างสันติ”

“การใช้มาตรการคว่ำบาตรในวงกว้างจะส่งผลกระทบต่อประชากรในเมียนมาซึ่งยังมีความยากจนอยู่เต็มไปหมด” เขากล่าวเสริม

แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ จะเป็นหนึ่งในประเทศที่ประกาศหรือขู่ว่าจะคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้การรัฐประหารของเมียนมาร์ รวมถึงเชิญชวนนานาชาติให้มาคว่ำบาตรเมียนมาร่วมกัน

แต่เขากล่าวว่า “เราไม่ควรดำเนินมาตรการคว่ำบาตร เพราะคนที่จะได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดคือประชาชนคนธรรมดาในเมียนมา ไม่ใช่เหล่าผู้มีอำนาจ” เขากล่าวย้ำ

คำกล่าวของเขาเป็นหนึ่งในคำกล่าวจากรัฐมนตรีของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีนโยบายไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิก


Source : เพจ Thailand State

https://www.reuters.com/.../us-myanmar-politics-singapore...