นายกรัฐมนตรีมุฮ์ยิดดิน ยัซซิน ของมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียจะได้รับวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ล็อตแรก ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐและไบโอเอ็นเทค ของเยอรมนี

ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ และจะเริ่มการฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้หลังจากนั้น 5 วันหรือวันที่ 26 กุมภาพันธ์

ทั้งนี้ ตัวเขาจะเป็นคนแรกของประเทศที่เข้ารับการฉีดวัคซีนด้วย

สำหรับการฉีดวัคซีนอย่างกว้างขวางนี้ มีเป้าหมายในการทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในชุมชนเพื่อที่จะได้สามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในประเทศได้และทำให้การระบาดของโควิดสิ้นสุดลง มาเลเซียพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้สามารถควบคุมการระบาดได้ดีในช่วงปีที่แล้ว

รัฐบาลรายงานพบผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 260,000 ราย ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ และพบผู้เสียชีวิต 975 ราย มาเลเซียตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 80 ของประชากรที่มีอยู่ทั้งหมด 32 ล้านคนภายใน 1 ปี

และขณะนี้มีข้อตกลงซื้อวัคซีนได้มากเกินความต้องการที่จะบรรลุเป้าหมายแล้ว นอกจากข้อตกลงซื้อวัคซีนจากไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคแล้ว มาเลเซียยังมีข้อตกลงกับแอสตราเซเนกาของอังกฤษ สถาบันวิจัยกามาเลยา ของรัสเซีย บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค และแคนซิโน ไบโอลิจิกส์ ของจีน


ที่มา: https://www.naewna.com/inter/553239