กลายเป็นแบรนด์ แอมบาสเดอร์ เบอร์ 1 ของ Clubhouse อย่างไม่เป็นทางการไปแล้ว สำหรับ อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อ SpaceX ตั้งแต่เขาได้เข้าไปให้สัมภาษณ์ในห้อง Good Time Club บนแอพ Clubhouse เมื่อปลายเดือนมกราคม 2021

ล่าสุด อีลอน มัสค์ ก็ยังสนุกต่อเนื่อง ถึงกับโพสต์ทวิตเตอร์ชวนประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน มาร่วมวงสนทนาใน Clubhouse ด้วยกัน

โดย อีลอน ได้แท็กถึง @KremlinRussia_E ซึ่งเป็นแอคเคาท์อย่างเป็นทางการของฝ่ายทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียบน Twitter ชวนกันแบบตรงๆ ว่า “ท่านประธานาธิบดี สนใจมาร่วมวงสนทนากับผมบน Clubhouse ไหมครับ”

แถมยังทวิตย้ำเป็นภาษารัสเซียตามมาด้วยว่า “การได้มีโอกาสสนทนากับท่านจะเป็นเกียรติมากๆ เลย”

และยิ่งกลายเป็นที่ฮือฮาไปอีก เมื่อโฆษกประจำทำเนียบ เครมลิน ดมิตี้ เพสคอฟ ถึงกับออกมาแถลงข่าวว่า การได้ร่วมสนทนากับคนระดับเจ้าพ่อ SpaceX เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก แต่ทางรัฐบาลรัสเซียต้องพิจารณาดูก่อนว่า ปูตินจะร่วมสนทนาผ่านแอพโซเชียลมีเดียอย่าง Clubhouse ได้หรือไม่

เพราะอย่างที่รู้กัน ปูตินไม่เล่นโซเชียลมีเดีย และไม่ได้เปิดบัญชีส่วนตัวในแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่ไหน เนื่องจากปูตินเชื่อว่าเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เป็นโปรเจ็กต์ที่สนับสนุนโดย CIA ของสหรัฐอเมริกา ใช้เพื่อสอดส่อง ตามรอย เก็บข้อมูลส่วนตัวบุคคลเป้าหมายได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นการที่ปูตินจะใช้โซเชียลมีเดีย ก็ต้องใช้ผ่านแอคเคาท์กลางที่จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และก็ต้องรู้ถึงจึงประสงค์ว่าการชวนสนทนาของอีลอน มัสค์ ต้องการจะคุยเรื่องอะไรบ้าง

แต่ทั้งนี้ทางเครมลิน ก็ไม่ได้บอกปัดคำเชิญของ อีลอน มัสก์ เสียทีเดียว และยังเห็นว่าเป็นไอเดียที่ดี

Clubhouse เป็นแอพโซเชียลมีเดีย พัฒนาโดย Alpha Exploration Co. ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายน ปี 2020 บนแพลตฟอร์ม iOS ของ Apple เท่านั้น

โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมเป็นกลุ่มสนทนาทางเสียง เหมือนห้องสนทนา แต่การเข้าร่วมจะต้องผ่านการเชิญจากสมาชิกเก่า หรือลงทะเบียนรอคิวบนเว็บไซต์ของทางแอปพลิเคชัน

และกลายเป็นช่องทางโซเชียลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีสมาชิกแล้วกว่า 600,000 บัญชี และมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกหลายเท่า หากในอนาคตจะเปิดให้ผู้ที่ใช้ระบบ Android สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้พรีเซนเตอร์ระดับแม่เหล็ก อย่างอีลอน มัสก์ มาเชียร์ด้วยตัวเอง จึงทำให้กระแสของ Clubhouse ฮิตติดลมบน แม้แต่ในประเทศไทยก็มีการขยายตัวของกลุ่มผู้ใช้งานอย่างรวดเร็วเช่นกัน

แต่ทางรัฐบาลจีนออกคำสั่งแบน Clubhouse ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา เนื่องจากพบว่ามีห้องสนทนาที่พูดถึงประเด็นที่อ่อนไหวในจีน โดยเฉพาะ ประเด็นการเมืองที่เกิดขึ้นในฮ่องกง


ที่มา:

https://www.cnbc.com/2021/02/15/russia-elon-musks-offer-of-clubhouse-chat-with-putin-is-interesting.html

https://www.theguardian.com/technology/2021/feb/15/clubhouse-app-invite-what-is-it-how-to-get-audio-chat-elon-musk

https://en.wikipedia.org/wiki/Clubhouse (app)