รอด COVID-19 มาแล้วก็ต้องฉีด รัฐบาลฝรั่งเศสย้ำเป็นแล้วฉีดซ้ำอีกเข็มเพื่อความชัวร์ ชาติแรกในโลกที่แนะนำแนวทางนี้

กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสออกมาแนะนำชาวเมืองน้ำหอมที่เคยติดไวรัส Covid-19 มาก่อน ถึงแม้จะหายดีเรียบร้อยแล้ว ก็ยังต้องฉีดวัคซีนอีก 1 เข็มเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน โดยจากแนวคิดดังกล่าวนี้ ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นชาติแรกในโลกที่แนะนำให้ฉีดวัคซีนกับประชาชนที่เคยติดเชื้อ Covid-19 มาก่อน

ตอนนี้รัฐบาลฝรั่งเศสได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนได้ถึง 3 ตัว คือ Pfizer Moderna และ AstraZeneca และเริ่มฉีดให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุข และกลุ่มเสี่ยงที่เป็นผู้สูงอายุไปแล้วตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งวัคซีนทุกชนิดจะต้องฉีด 2 เข็มเป็นการกระตุ้นให้วัคซีนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แต่ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสได้อ้างอิงข้อมูลที่ได้ศึกษาในกลุ่มเล็กพบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อ Covid-19 มาก่อน ร่างกายจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันมาแล้วบางส่วน หากฉีดวัคซีนเสริมเข้าไปอีก 1 เข็ม ก็จะช่วยให้เสริมภูมิคุ้มกันได้ดียิ่งขึ้น 

และผลที่ได้จากกลุ่มทดลองย่อยก็พบว่าผู้ที่เคยติดเชื้อ Covid-19 หลังจากได้รับวัคซีน 1 เข็ม ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้นกันได้เท่ากับ หรือ ดีกว่า คนที่ยังไม่เคยติดเชื้อ Covid-19 และรับวัคซีนไปแล้วถึง 2 เข็ม 

ดังนั้นรัฐบาลฝรั่งเศสจึงแนะนำว่า ต่อให้เคยเป็น Covid-19 มาแล้ว กลับมาฉีดวัคซีนเพิ่มอีก 1 เข็มจะดีกว่า โดยฝรั่งเศสเป็นชาติแรกในโลกที่แนะนำวัคซีนให้กับผู้ที่เคยติดเชื้อ Covid-19 

ตอนนี้ในฝรั่งเศสได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับประชาชนไปแล้วมากกว่า 2 ล้านคน ในจำนวนนี้กว่า 5.4 แสนคนได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ไปเรียบร้อยแล้ว 

ซึ่งฝรั่งเศสมียอดรวมผู้ติดเชื้อราวๆ 3.43 ล้านคน หายแล้ว 2.38 แสนคน ผู้ที่ยังติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นแบบไม่มีอาการ หรือแสดงอาการเล็กน้อย มีอยู่ประมาณ 3,300 คนที่อยู่ในขั้นวิกฤติ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตด้วย Covid-19 ในฝรั่งเศสมีมากถึง 8 หมื่นคน 

แม้ในวันนี้ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศสกว่า 20,000 คน และรัฐบาลฝรั่งเศสยังคงทำงานภายใต้ความกดดันที่จะต้องควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาด Covid-19 ให้ได้ในเร็ววัน แม้จะต้องเผชิญกับปัญหากลุ่มที่ต่อต้านมาตรการ Lockdown ของรัฐบาล และกลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีนในประเทศ 


อ้างอิง:
https://www.france24.com/en/france/20210212-france-recommends-single-vaccine-shot-for-people-who-have-had-covid-19

https://www.irishtimes.com/news/world/europe/emmanuel-macron-under-pressure-as-covid-vaccination-rollout-falters-1.4478361

https://www.worldometers.info/coronavirus/country/france/