บัญชีเฟซบุ๊กที่ได้รับการยืนยันของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้เผยแพร่คำแถลงในนามของนางอองซานซูจี ที่ถูกควบคุมตัวว่า ประชาชนไม่ควรยอมรับการรัฐประหารของกองทัพและควรประท้วง

พรรค NLD ระบุว่า คำแถลงที่ถูกอัปโหลดขึ้นบนหน้าเพจเฟซบุ๊กที่พรรคใช้ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งในวันนี้ (1) ได้เขียนขึ้นก่อนที่การรัฐประหารในวันจันทร์ (1) จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ของพรรค NLD เพื่อขอความคิดเห็นได้

ซูจีไม่ปรากฏตัวให้เห็นในที่สาธารณะตั้งแต่เธอถูกควบคุมตัวในช่วงเช้ามืดพร้อมกับบุคคลสำคัญของพรรคและนักเคลื่อนไหวจำนวนหนึ่ง

“การกระทำของกองทัพเป็นการกระทำที่ทำให้ประเทศถอยกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองระบบเผด็จการ เราขอเรียกร้องให้ประชาชนไม่ยอมรับสิ่งนี้ ตอบสนองและประท้วงอย่างเต็มที่ ต่อต้านการรัฐประหารโดยกองทัพ” คำแถลงที่มีชื่อของซูจี แต่ไม่ใช่ลายเซ็น ระบุ

คำแถลงดังกล่าวออกโดยวิน เต็ง หัวหน้าพรรค NLD ที่ยังมีข้อความที่เขียนด้วยลายมืออยู่บริเวณด้านล่าง เน้นย้ำว่า ถ้อยแถลงเหล่านี้เป็นความจริงและสะท้อนถึงความประสงค์ของซูจี โดยระบุว่า “ผมขอสาบานว่าคำร้องต่อประชาชนนี้เป็นถ้อยแถลงที่แท้จริงของอองซานซูจี”