MRT (Taipei Mass Rapid Transit) ไต้หวันเดือดจัด เมื่อทีมงาน SWAG แพลตฟอร์มโซเชียลชื่อดังด้านคอนเทนท์ 18+ นำฉากคล้ายสถานีรถไฟฟ้า และ ภายในตู้โดยสารรถไฟใต้ดินมาเป็นฉากหนัง AV เพื่อเพิ่มยอดสมาชิกจากผู้ชมชาวจีนมากยิ่งขึ้น

หลังจากที่มีการปล่อยคลิป AV ดังกล่าวในช่องทางออนไลน์ของบริษัท ก็สร้างความฮือฮาในหมู่ชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่ออกมาในแง่ลบว่า การรถไฟไต้หวันอนุญาตให้ใช้สถานที่เป็นฉากถ่ายทำหนังปลุกใจเสือป่าอย่างโจ๋งครึ่มได้อย่างไร

ต่อมาทาง บริษัท ไทเป เมโทร ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่เคยอนุญาตให้บริษัทใด ๆ ใช้สถานที่ถ่ายทำทั้งภาพ คลิป หนังติดเรท เรื่องใดทั้งสิ้น และออกมาประณามทีมผู้สร้างที่หยิบเอาฉากในรถไฟฟ้ามาทำเป็นหนังโป๊ ทั้ง ๆ ที่ทางการรถไฟไต้หวัน พยายามอย่างหนักที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลวนลามทางเพศในพื้นที่ของสถานีรถไฟทุกแห่ง และอาจพิจารณาดำเนินคดีกับทีมผู้สร้าง ที่ทำให้ขนส่งสาธารณะของไต้หวันเสื่อมเสีย

ซึ่งทางทีมงาน SWAG ก็ไม่ได้สะทกสะท้านแต่อย่างใด ยืนยันว่า ไม่ได้เข้าไปถ่ายในสถานที่จริง แต่เป็นการจัดฉากด้วยเทคนิคในการถ่ายทำให้ดูสมจริง ทั้งภายในบริเวณสถานีรถไฟ และตู้โดยสารที่ทำให้ดูเหมือนรถไฟกำลังแล่นอยู่ด้วย ที่ทำให้ผู้ชมเข้าใจว่าถ่ายในสถานที่จริง แต่ไม่มีตราสัญลักษณ์ใด ๆ ของบริษัท ไทเป เมโทร ปรากฏอยู่ในคลิป และยังเผยแพร่คลิปเฉพาะในกลุ่มปิด ที่เป็นสมาชิกของช่องเท่านั้น

เหตุผลนี้สอดคล้องกับหัวหน้าทีมสืบสวนคดีอาชญากรรมประจำสำนักงานตำรวจไทเปว่า หากไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีการถ่ายทำในสถานที่จริง หรือต่อให้มีการแอบเข้าไปถ่ายจริง แต่ไม่ติดโลโก้ ตราสัญลักษณ์ใดๆ ของรถไฟฟ้า ก็ไม่สามารถฟ้องร้องเอาผิดได้

สิ่งที่ทางบริษัทรถไฟฟ้าไต้หวันสามารถทำได้ มีเพียงการออกแถลงการณ์ประณาม และทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ทางบริษัทมีนโยบายต่อต้านการคุกคามทางเพศทุกรูปแบบภายในพื้นที่ให้บริการของสถานี และมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด

ทั้งเปิดพื้นที่โซนผู้โดยสารหญิงโดยเฉพาะ มีปุ่มขอความช่วยเหลือติดไว้ภายในบริเวณห้องน้ำ ติดกล้องวงจรปิดตามมุมมืด และมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทุกสถานี สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจว่า จะไม่มีเรื่องที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นภายในสถานีอย่างที่ปรากฏในหนัง AV แน่นอน

และขอให้เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น เป็นเพียงจินตนาการส่วนบุคคล เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง สถานที่สาธารณะ ไม่สามารถแสดงพฤติกรรมแบบที่เห็นในหนัง AV ได้ หากถูกจับ ก็ปรับจริง โดยมีการระบุไว้ในกฏหมายป้องกันพฤติกรรมลวนลามทางเพศในที่สาธารณะของไต้หวัน มีโทษปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 เหรียญไต้หวันต่อ 1 ความผิดที่ไม่มีว่างเว้นให้กับเหตุผลของความรู้เท่าไม่ถึงการณ์


อ้างอิง

https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4112873

https://law.moj.gov.tw/Eng/LawClass/LawAll.aspx?PCode=D0050074