รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เริ่มออกกฏหมายต่อต้านสื่อบันเทิงต่างชาติ โดยเฉพาะสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ แม้แต่จะแสดงความชื่นชอบ หรือเลียนแบบวัฒนธรรมก็ไม่ได้ หวีดอปป้าอาจโดนโทษหนักถึงจำคุกตลอดชีวิตในค่ายกักกันแรงงาน

เมื่อไม่นานมานี้ ที่เกาหลีเหนือได้ออกกฏหมายใหม่ สั่งแบนสื่อบันเทิงของต่างชาติ โดยเฉพาะสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็นหนัง ละคร ซีรียส์ ดนตรี K-Pop และสื่อลามกอนาจาร หากพบว่าใครมีสื่อบันเทิงต่างชาติในครอบครอง หรือแสดงออกว่านิยมชมชอบ เป็นติ่ง เป็นแฟนคลับ มีโทษหนัก ทั้งจำ ทั้งปรับ นานสูงสุดถึง 15 ปี

แต่ถ้าจับได้ว่านอกจากจะเสพ ขาย แล้วยังผลิต ลักลอบนำเข้า สื่อบันเทิงเกาหลีใต้ หรือมีอุปกรณ์รับชม เช่น วิทยุ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่โทรศัพท์มือถือต่างชาติที่ไม่ใช่สินค้าของรัฐบาล หรือที่บ้านเราเรียกว่าของเถื่อน หิ้วข้ามชายแดนเข้ามาเอง ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นแบรนด์ดังของเกาหลีใต้ อาจโดนโทษหนักถึงจำคุกตลอดชีวิตในค่ายกักกันแรงงาน

โทษในการครอบครองสินค้าจากเกาหลีใต้ว่าหนักแล้ว แต่หากพบว่าเป็นแบรนด์จากสหรัฐ หรือญี่ปุ่น โทษหนักกว่านั้น เพราะหมายถึงการทรยศชาติซึ่งมีโทษถึงประหารชีวิต

สำนักข่าว Daily NK ได้อ้างอิงแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ของตัวเองในเกาหลีเหนือ ว่ารัฐบาลเกาหลีเหนือได้เริ่มออกกฏหมายต่อต้านสื่อบันเทิงต่างชาติ ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป ห้ามชาวเกาหลีเหนือเสพสื่อบันเทิงต่างชาติ ที่อาจทำลายค่านิยมความเป็นเกาหลีเหนือ

อันเนื่องจากมีการแอบลักลอบเอาสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ เข้ามาขายในตลาดมืดของเกาหลีเหนือ และก็ได้รับความนิยม จนเริ่มมีวัฒนธรรมการพูดคุยด้วยศัพท์แสลง หรือสำเนียงของเกาหลีใต้ในบ้านโสมแดงมากขึ้น จนถึงขั้นแอบมีบ่นว่าอยากให้เกาหลีเหนือพัฒนาสื่อบันเทิงให้ได้แบบเกาหลีใต้บ้าง

ซึ่งนั่นถือว่าเป็นสัญญาณไม่ค่อยดีสำหรับรัฐบาลคิม เพราะอาจให้ชาวเกาหลีเหนือซึมซับค่านิยมของโลกเสรี ผ่านทางสื่อบันเทิงเหล่านี้

ว่าแล้วทางเกาหลีเหนือก็ไม่รอที่จะตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการออกกฏหมายแบนสื่อบันเทิงจากเกาหลีใต้ แม้แต่จะแสดงความชื่นชอบ หรือเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลีใต้ก็ไม่ได้

ยกตัวอย่างเช่น การพูดจาสำเนียงแบบคนเกาหลีใต้ หรือการเรียกใครว่า โอ้ปป้า ทงแซง ทั้งๆที่เขาไม่ใช่พี่ ไม่ใช่น้อง ไม่ใช่คนในครอบครัวเดียวกัน ก็เข้าข่ายผิดกฏหมายแล้ว เพราะมันเป็นวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ ที่พบเห็นบ่อยๆ ในหนัง ในละครนั่นเอง

เมื่อเพิ่มระดับการแบนสื่อบันเทิงจากต่างประเทศ ก็ต้องยกระดับการเผยแพร่สื่อบันเทิงของเกาหลีเหนือด้วย ให้ชาวเกาหลีเหนือได้มีอะไรมาดูแทน จะได้ไม่เครียด (หรืออาจจะเครียดหนักกว่าเดิม)

ซึ่งคิม จอง-อุน หรือน้องพลับของเราก็ประกาศว่าจะพัฒนา ระบบอินเตอร์เนต wifi ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จะปรับปรุงสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ ให้ทันสมัย คม ชัด ใสยิ่งกว่าเดิม เพิ่มเติมคือหน้าน้องพลับ จะปรากฏในสื่อทุกช่องทาง จะไม่ให้เปลี่ยนช่องหนีไปไหนได้เลยทีเดียว

นับเป็นข่าวร้ายสำหรับแฟนคลับโอ้ปป้าชาวเกาหลีเหนือยิ่งนัก ให้กินดิน กินแกลบยังพอรับ แต่ให้พรากจากโอ้ปป้าที่รัก รับไม่ได้


แหล่งข้อมูล

https://www.reuters.com/.../north-korea-cracks-down-on...

https://www.scmp.com/.../no-south-korean-culture-north...

https://www.usnews.com/.../north-korea-cracks-down-on...

https://www.straitstimes.com/.../north-korea-cracks-down...

ที่มา: เฟซบุ๊ก หรรสาระ By Jeans Aroonrat

https://www.facebook.com/104132041212023/posts/231893531769206/