ประเทศไหนรีบไปก่อนเลย แต่ออสเตรเลียขอเลือกรอดูผลสัมฤทธิ์ของวัคซีนก่อน ค่อยประกาศฉีดวัคซีนทั่วประเทศ แม้จะมีวัคซีนในสต็อคอยู่จำนวนหนึ่งพร้อมฉีดแล้วก็ตาม

ถึงแม้การตัดสินใจดึงเวลาที่จะเริ่มฉีดวัคซีน COVID -19 ออกไปจนถึงเกือบสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ จะทำให้ชาวออสเตรเลียบางส่วนไม่พอใจ แต่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อต มอร์ริสัน ตัดสินใจรอดูผลจากประเทศที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย

สก็อต มอร์ริสัน ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อออสเตรเลียว่า ประเทศอื่นที่มีปัญหาเรื่องการควบคุมการระบาด อาจจำเป็นต้องรีบฉีดวัคซีนแม้จะรู้ว่าเสี่ยง แต่ไม่ใช่กับที่ออสเตรเลีย ที่เราควบคุมการแพร่ระบาดได้ เราจึงต้องขอดูผลให้แน่ใจก่อนค่อยฉีด ก็ไม่สายเกินไป

จะเห็นได้ว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อในประเทศเพียง 10 ราย ล่าสุดเพิ่มขึ้นอีก 9 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นเคสที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในออสเตรเลียอยู่ที่ 28,739 ราย เสียชีวิต 909 คน

และรัฐบาลออสเตรเลียก็มีวัคซีนของ AstraZeneca อยู่แน่ ๆ แล้ว 53.8 ล้านโดส กับวัคซีน Pfizer อีก 10 ล้านโดส พร้อมฉีดให้กับบุคลากรแถวหน้า และกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และมีเสียงเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้เริ่มฉีดวัคซีดให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการระบาดระลอกใหม่

แต่รัฐบาลยังคงยืนยันว่าต้องการรอดูผลเพื่อความปลอดภัยจนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นระยะเวลาที่เลื่อนให้แล้ว เพราะก่อนหน้านั้นตั้งใจจะรอจนถึงเดือนมีนาคมด้วยซ้ำไป

และออสเตรเลียก็ไม่ใช่ชาติเดียว ที่ขอประวิงเวลาในการฉีดวัคซีนออกไปก่อน นิวซีแลนด์ก็เพิ่งประกาศว่าจะเริ่มแผนการฉีดวัคซีน COVID -19 ให้เฉพาะบุคลากรแถวหน้าได้ในเดือนเมษายน ส่วนประชาชนทั่วไปจะเริ่มรับวัคซีนหลังจากกรกฎาคมไปแล้ว

และไม่ใช่ว่านิวซีแลนด์หาวัคซีน COVID -19 ไม่ได้ แต่ได้จองซื้อไว้แล้วถึง 7.6 ล้านโดสจาก AstraZeneca และ 10.72 ล้านโดสจาก Novavax เพียงพอแล้วที่จะฉีดให้กับประชากรนิวซีแลนด์ทั้งประเทศ 5.36 ล้านคน แถมยังแจกให้ฟรีกับประเทศชาวเกาะเพื่อนบ้านได้อีกด้วย เพียงแค่ตอนนี้ขอดูผลข้อสอบจากประเทศอื่นก่อนเท่านั้น

ซึ่งยังมีอีกหลายประเทศที่ขอดูผลข้างเคียงจากประเทศอื่น รวมถึงเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ที่ก็มีวัคซีนพร้อมแล้วจำนวนหนึ่ง แต่ยังไม่ประกาศฉีดทันทีในตอนนี้ แม้จะมีกระแสกดดันจากฝ่ายค้าน และประชาชนบางส่วนในประเทศที่กำลังตื่นตระหนกกับคลื่นการระบาดระลอกใหม่ของ COVID -19 ในประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีนได้ให้เหตุผลว่า ที่บางประเทศดึงเวลาการฉีดวัคซีน COVID -19 ออกไป เพราะยังไม่แน่ใจถึงประสิทธิภาพ และผลข้างเคียง เนื่องจากเป็นวัคซีนที่ใช้กระบวนการพัฒนาอย่างเร่งด่วนกว่าวัคซีนอื่นๆ และบางบริษัทใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น การใช้ mRNA ที่เป็นการตัดต่อสารพันธุกรรมจากไวรัส COVID -19 ที่ยังไม่อาจคาดเดาผลข้างเคียงเมื่อใช้งานจริงในกลุ่มผู้รับวัคซีนจำนวนมากถึงล้านคน

ดังนั้นหากประเทศใดที่คิดว่ายังสามารถจำกัดการแพร่ระบาดได้ดี ก็ยังพอมีเวลาที่จะศึกษาข้อมูลจากประเทศที่ได้ฉีดไปแล้ว แต่สำหรับบางประเทศที่วิกฤติจนรับมือไม่ไหวแล้ว ผลลัพธ์อาจคุ้มค่ากับความเสี่ยง

จึงเป็นวิจารณญาณของรัฐบาลแต่ละประเทศที่จะตัดสินใจว่าควรจะใช้วัคซีนเมื่อไร จึงเหมาะสม และปลอดภัยสำหรับประชาชน แต่การฉีดวัคซีนก็ไม่ได้หมายความว่าจะคุ้มกันโรคได้ 100% ดังนั้น การระวังตัวเองด้วยการ ใช้หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ กันไว้ก่อน น่าจะช่วยลดโอกาสการแพร่ระบาดได้ดีที่สุดที่ทำได้ในเวลานี้


แหล่งข่าว

https://www.straitstimes.com/asia/australianz/australia-delays-vaccine-rollout-to-study-how-other-countries-cope-with-the-jab

https://www.theguardian.com/world/2021/jan/08/why-the-delay-the-nations-waiting-to-see-how-covid-vaccinations-unfold

https://www.aa.com.tr/en/asia-pacific/new-zealand-secures-2-more-covid-19-vaccines/2079683