อุบัติเหตุเหมืองทองระเบิดที่จีน มีคนงานติดอยู่ภายในกว่า 22 คน ผ่านไป 1 สัปดาห์เหมือนจะหมดหวังผู้รอดชีวิต แต่แล้วก็มีปาฎิหารย์ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงสัญญาณขอความช่วยเหลือจากผู้รอดชีวิตภายในเหมืองจนได้

ในช่วงเวลานี้ ที่เมืองจีนกำลังติดตามข่าวอุบัติเหตุเหมืองทองหูชาน ในมณฑลชานตง ซึ่งเป็นเหมืองทองของบริษัท ชานตง อู๋ไชหลง บริษัทเหมืองทองที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของจีน ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ความรุนแรงของแรงระเบิดทำให้เหมืองถล่มปิดทางออก และระบบสัญญาณสื่อสารภายในเหมืองถูกตัดขาด แต่ข่าวร้ายที่สุดของเหตุการณ์นี้คือ มีคนงานเหมืองติดอยู่ข้างในถึง 22 คน

หลังจากที่ทีมกู้ภัยจีน พยายามขุดเจาะ มองหาสัญญาณชีพของคนงานเหมืองที่ยังติดอยู่ภายใน ด้วยการส่งเชือก อาหาร กระดาษ ปากกา เข้าไปในโพรง ที่คาดว่าจะส่งถึงคนงานเหมือง ผ่านไปนานถึง 1 สัปดาห์ ก็มีเสียงเคาะโลหะดังจากภายใน และมีจดหมายผูกปลายเชือกส่งกลับมาให้ถึงทีมกู้ภัยว่า พวกเขายังมีชีวิตอยู่ กำลังรอความช่วยเหลือ โปรดอย่าท้อถอยที่จะตามหาพวกเขา

ข้อความในจดหมายของคนงานเหมืองทำให้ทราบถึงสถานการณ์ภายในเหมือง ว่ามีคนงานในกลุ่มนี้อยู่ 12 คน ยังไม่มีใครเสียชีวิต แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน ซึ่งคนงานเหมืองก็ได้ระบุให้ช่วยส่งยาแก้ปวด ยาแก้อักเสบ และผ้าพันแผล มาให้เพื่อนที่บาดเจ็บด้วย

ส่วนคนงานเหมืองที่ยังสูญหายอีก 10 คนนั้น ยังคงไม่รู้ชะตากรรม

แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดี และเป็นความหวังสำหรับครอบครัวของชาวเหมือง และทีมกู้ภัยว่าอาจพบคนงานที่เหลืออีก 10 คนเช่นกัน

อุบัติเหตุในอุตสาหกรรมทำเหมืองของจีน มักเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง และหลายครั้งก็จบลงด้วยความสูญเสียของคนงานเหมืองเป็นจำนวนมาก ที่ส่วนมากเกิดจากความบกพร่องเรื่องการปฏิบัติตามขั้นตอนตามมาตรฐานความปลอดภัย

อุบัติเหตุในเหมืองครั้งร้ายแรงที่สุดของจีน ที่เคยมีบันทึกไว้ เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1942 ที่เหมืองถ่านหินในเมืองเปิ่นซี มณฑลเหลียวหนิง เมื่อเกิดการระเบิดของแก๊ส และถ่านหินภายในเหมือง ทำให้คนงานเหมือง 1,549 คน เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น นับเป็นอุบัติเหตุในเหมืองครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลก

และในปี 2020 ที่ผ่านมา ก็เกิดอุบัติเหตุในเหมืองของจีนถึง 9 ครั้ง ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม เมื่อมีก๊าซพิษคาร์บอนมอนนอกไซด์ รั่วภายในเหมืองถ่านหินแห่งหนึ่ง ในมณฑลฉงชิ่ง ทำให้มีคนงานเหมืองเสียชีวิตถึง 23 คน

ส่วนเหตุการณ์เหมืองทองคำระเบิดที่ชานตงในครั้งนี้ นับเป็นอุบัติเหตุในอุตสาหกรรมเหมืองครั้งแรกของปี 2021 ที่กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมจีน ถึงมาตรฐานความปลอดภัยของเหมืองจีน และการประสานงานที่ล่าช้าของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจีน ทำให้ทีมกู้ภัยเข้าไปถึงพื้นที่ช้ากว่าที่ควรจะเป็นถึง 30 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ

จากเหตุการณ์นี้ทำให้ผู้บริหารของเหมืองทอง สาขาชานตง ถูกไล่ออก 2 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่น และนายกเทศมนตรี ก็โดนไล่ออกเช่นกัน


แหล่งข่าว

https://gulfnews.com/world/asia/12-workers-trapped-a-week-ago-in-china-mine-blast-are-alive-send-note-to-rescuers-1.1610960903984

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-55700021