แม้จะผ่อนคลายจากการล็อคดาวน์ แต่ชาวออสเตรเลียยังต้องเคร่งครัดในกฎระเบียบมากมาย ตามไปดูว่ามีอะไรกันบ้าง

คอลัมน์ "ข้างครัวริมแม่น้ำบริสเบน"

หลังจากประกาศล็อคดาวน์รอบสองเป็นเวลา 3 วันติด ควีนส์แลนด์ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จึงมีการคลายล็อคดาวน์ตามกำหนดการเดิมเวลา 18.00 น. เย็นวันจันทร์ที่ 11 มกราคม แต่จะมีการบังคับใช้มาตรการใหม่อีก 10 วันเพื่อเฝ้าระวังในพื้นที่ Brisbane , Ipswich , Logan Moreton Bay และ Redlands จนถึงเวลา 01.00 น. วันที่ 22 มกราคม มาดูกันสิว่า เราทำอะไรกันได้บ้าง

1.) เรายังคงออกไปทำงานได้ตามปกติ ชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป ใครมีงานไปทำงาน ไม่มีงานก็พยายามหากันต่อไป ขับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ขี่จักรยานไปทำงาน ไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ถ้าขึ้นรถโดยสารสาธารณะเมื่อไร หน้ากากอนามัยจำเป็นที่จะต้องครอบจมูกไปจนถึงคาง ไม่มีใส่ไว้ใต้จมูก หรือเอาไว้แค่ปิดปาก ระยะห่างทางสังคมยังเหมือนเดิม มาเป็นคู่ก็ต้องนั่งแยกคู่ นั่งห่างกันให้ได้อย่างต่ำ 1.5 เมตร คนขับรถเมล์บางคนค่อนข้างเคร่งครัด ถ้าเผลอนั่งติดกันเมื่อไร รถจะไม่แล่นจนกว่าคนขับจะสั่งสอนเรื่อง Social distancing จนเป็นที่พอใจ

2.) ไปช้อปปิ้งซื้อของในห้างสรรพสินค้าได้ เข้าใจว่าโควิดทำให้เครียด และนี่คือหนึ่งในวิธีบำบัดความเครียดของสาว ๆ เครียดมากซื้อมาก เครียดน้อยซื้อน้อย แต่ก่อนออกจากบ้านต้องพกหน้ากากอนามัยไปด้วย เป็นข้อบังคับว่าคุณต้องใส่หน้ากากอนามัยในขณะเดินช้อปอย่างสำราญใจ หรือจะซื้อข้าวของเครื่องใช้ใด ๆ ก็ตาม พื้นที่ในอาคารมีกฎว่าทุกคนต้องสวมหน้ากาก บางห้างร้านถึงกับปิดประกาศไว้หน้าประตู “ No mask No service” ยังดีนี่แค่เตือน แต่ถ้าเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้า คุณอาจไม่ได้แค่โดนตักเตือน เผลอ ๆ อาจจะโดนค่าปรับเอาด้วย

3.) ไปกินข้าวนอกบ้านได้ มาม่ากับไข่เจียวไหม้ ๆ ที่ทำกินเองทุกวันคงไม่ทำให้คุณเจริญอาหารแน่ ๆ คลายล็อคคราวนี้คุณสามารถจะจองโต๊ะดินเนอร์หรูริมฝั่งแม่น้ำบริสเบนหรือจะเดินไปนั่งชิลล์ ๆ ดื่มกาแฟที่คาเฟ่หน้าปากซอยก็ได้แน่นอนพนักงานให้บริการรับออเดอร์เสิร์ฟอาหารมีข้อบังคับว่าต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าเพื่อความสบายใจ คุณจะใส่หน้ากากสั่งอาหารก็ไม่มีใครว่า แต่ก็อย่าลืมถอดออกมาก่อนรับประทานอาหาร ที่สำคัญก่อนเข้าร้านต้องสแกนบาร์โค้ดและกรอกประวัติข้อมูลว่ามารับประทานอาหารที่ร้านนี้ วันนี้ เวลานี้เผื่อมีใครติดโควิดขึ้นมาเขาจะได้ตามเช็คตามแจ้งตามตรวจคุณได้ทัน

4.) เข้าไปใช้บริการห้องสมุดได้ โควิด-19 ไม่มีผลกระทบกับเด็กเนิร์ดอย่างเรา ถ้าจะเข้ามาอ่านหนังสือ ใช้ Wi-Fi ฟรี ทำการบ้าน ลอกการบ้าน ส่งงานอาจารย์ ก็มาใช้บริการห้องสมุดกันได้ ห้องสมุดทุกที่ในบริสเบนยังเปิดให้บริการตามปกติทุกวัน เพียงแต่คุณจะต้องกรอกประวัติการเข้ามาใช้บริการและสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะเข้าใช้บริการ พื้นที่ในการนั่งทำงาน ก็จะเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างที่ทราบกันดี ส่วนห้องประชุมงดให้บริการ เพื่อความปลอดภัยของทุก ๆ คน

5.) ออกกำลังกายได้ ถ้าคุณเกิดอยากจะฟิตแอนด์เฟิร์มในช่วงนี้ สิ่งที่ควรรู้ในการออกกำลังกายคือ ถ้าคุณเล่นกีฬาในร่ม (ที่มีผู้คน) เช่น เข้ายิม เล่นโบว์ลิ่ง ยิงธนูในอาคาร ทุกอย่างที่ว่ามา คือต้องเว้นระยะห่างทางสังคมและคุณยังจะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาในขณะออกกำลังกาย แต่ถ้าหากคุณเล่นกีฬากลางแจ้ง เช่น วิ่งจ้อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ตีแบดกลางแจ้ง ยิงปืน ยิงธนูกลางแจ้ง พวกนี้ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ถ้าคุณกลัวว่าไวรัสจะปลิวตามกระแสลมแล้วล่ะก็ จะสวมไว้ก็ไม่มีใครว่าอะไร เอาที่คุณสบายใจแล้วกัน อย่างไรก็ตาม จำกัดจำนวนคนในสนามกีฬากลางแจ้งได้ไม่เกิน 50% ของความจุ และเป็นไปตาม COVID Safe-plant      

6.) ดูซีรีส์เกาหลีอยู่บ้านได้ ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัดอย่างนี้ ไม่มีอะไรดีไปกว่าการมีโอปป้าอยู่เคียงข้าง แม้บางเวลาจะทำเราเสียน้ำตาบ้าง แต่โอปป้าก็จะเป็นคนเดียวที่คอยเคียงข้าง ทำให้เราไม่เหงา ให้เรามีกำลังใจในทุก ๆ วัน ขอแค่มีตังค์จ่ายค่าอินเตอร์เน็ตและ Netflix ก็พอ (เออ…อันนี้อินได้แต่ไม่ต้องใส่หน้ากากดู Netflix ก็ได้นะคะ) ดูซีรีส์ที่บ้านไม่ต้องสวมหน้ากาก แต่ถ้าหากไปชมคอนเสิร์ต ดูละครในโรงละคร และดูหนังในโรงหนังเมื่อไร ก็จำเป็นจะต้องหาหน้ากากมาใส่กันนะจำกัดจำนวนคน คอนเสิร์ตในร่ม โรงละครไม่เกิน 50% ของความจุหรือ 4 ตารางเมตรต่อคน

 

7.) รวมตัวกันทั้งในที่สาธารณะและที่พักอาศัยไม่เกิน 20 คน จำกัดจำนวนคนงานแต่งงาน งานศพ ไม่เกิน 100 คน ทางที่ดีไม่ควรเสียชีวิตตอนนี้เพราะคนที่จะมาร่วมแสดงความเสียใจในงานศพเราเขามากันได้ไม่เกิน 100 คน ดังนั้นควรหมั่นดูแลสุขภาพกายสุขภาพใจให้ดี ที่ไหนที่คนเยอะ ก็ไม่ต้องไปสุ่มเสี่ยง ปาร์ตี้สังสรรค์ งานวันเกิด งานอะไรต่อมิอะไรที่ไม่จำเป็นต้องพักไว้ก่อน เก็บร่างที่ยังแข็งแรงไว้ต่อสู้กับปัญหาปากท้อง เพราะเจ้าโควิดนี้ยังอยู่กับเราอีกนาน ตายตอนนี้คงดูเหงา ๆ ชอบกล มีคนไม่ถึง 100 คนที่มาร่วมงาน     

8.) งดการเข้าเยี่ยมในสถานดูแลผู้สูงอายุโรงพยาบาล ที่พักผู้พิการและทัณฑสถาน สถานที่ต่าง ๆ ที่กล่าวมามีผู้พักอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก หากมีคนใดคนหนึ่งติดเชื้อขึ้นมา การแพร่ระบาดก็จะลุกลามไปอย่างรวดเร็วและยากที่จะยับยั้งโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานต่ำ การงดเข้าเยี่ยมจึงเป็นมาตรการที่ถูกนำมาใช้ในการควบคุมการระบาดในครั้งนี้

9.) งดการเต้นรำ การเต้นรำเป็นสิ่งต้องห้ามในยามนี้ คือการไม่เต้นในผับในบาร์ แต่ถ้าคุณจะเต้นคนเดียวที่บ้านนั้นก็ไม่เป็นไร หรือยกเว้นกรณีคู่บ่าวสาวเต้นในงานแต่งงาน อันนั้นเขาอนุโลมให้ แม้จะมีข้อบังคับห้ามเต้นรำในผับบาร์ แต่ผับ บาร์ ร้านอาหาร คาเฟ่ ยังคงเปิดให้บริการได้ เพียงแต่ต้องมีที่นั่งให้รับประทานเท่านั้น ห้ามยืน มุง หรือเต้นโดยเด็ดขาด

ยังมีข้อจำกัดอีกหลายหลายอย่างในการคลายล็อคดาวน์ครั้งนี้ เช่น ธุรกิจต่าง ๆ ให้เว้นระยะห่าง 4 ตารางเมตรต่อคนสำหรับพื้นที่กลางแจ้ง และ 2 ตารางเมตรต่อคนสำหรับพื้นที่ในอาคาร สำหรับสถานที่ขนาดเล็กที่มีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร ให้ใช้กฎ 2 ตารางเมตรต่อคน แต่รับสูงสุดได้ไม่เกิน 50 คนต่อครั้ง ฯลฯ เพื่อความมั่นใจในการปฏิบัติตามกฎระเบียบทางสังคม ก็คอยติดตามข่าวสารกันอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกคนปลอดภัยห่างไกลจากโคขวิด เอ๊ย !! โควิด


แพร

อดีตผู้ประกาศข่าว สำนักริมแม่น้ำเจ้าพระยา ชีวิตดิ้นรนมาเป็นเชฟในเมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ประเทศออสเตรเลีย สรรหามุมมองเรื่องเล่าจากดินแดนดาวน์อันเดอร์ มาให้อ่านกันบ่อย ๆ