‘โฆษกฯศบค.’ แจง ปรับปรุงแอพฯ “หมอชนะ” ใส่แค่ข้อมูลจำเป็นให้ประชาชนสะดวกลงทะเบียน-ระบบน่าเชื่อถือ ลั่น ถ้าไม่ป่วยไม่ต้องง้อหน้ากากทางการแพทย์ ชวนใส่หน้ากากผ้าดีสุด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ (ศบค.)กล่าวถึงข้อสังเกตการประเมินความเสี่ยงในแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ซึ่งบางคนใส่ข้อมูลความเสี่ยงสูงทุกข้อ แต่เมื่อแอพฯประเมินออกมาระบุว่าเสี่ยงน้อยถือว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ว่า เรื่องนี้ศบค.ชุดเล็ก และหน่วยงานที่รับผิดชอบแอพฯ รวมถึงกรมควบคุมโรค มาไล่เรียงข้อมูลที่มีความจำเป็น และตัดชุดคำถามให้เหลือเพียงการลงทะเบียน ถ่ายภาพใบหน้าจริง ซึ่งจะปรากฏคิวอาร์โค้ดสีเดียวออกมา ถ้าไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อหรือเป็นขอบของ 28 จังหวัด ที่มีผู้ติดเชื้อสูงเมื่อใส่ข้อมูลต่างๆ เข้าไปแล้วระบบจะบอกด้วยว่ามีความเสี่ยงแค่ไหน ซึ่งวันนี้มีคนลงทะเบียนรวม 4.8 ล้านคน และยิ่งลงทะเบียนกันมากขึ้นจะมีระบบนิเวศน์ของคนจะเกิดระบบการเตือนและจะบอกข้อมูลเราได้ทันที และเชื่อว่าคงไม่ยุ่งยากในการแปลผล เพื่อให้ประชาชนสะดวกในการใช้งาน

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อห่วงใยจากกรณีที่มีผู้ติดเชื้อที่จังหวัดพิษณุโลก มีอาชีพส่งของในบริษัทส่งของเอกชน จะทำให้เกิดความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องนี้อาจทำให้เกิดความวิตกกังวล แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะในความเป็นจริง ถ้ามีการสัมผัสสิ่งของก็มีโอกาสติดเชื้อได้ ขอให้คิดไว้ก่อนว่าทุกคนมีโอกาสแพร่เชื้อได้จึงต้องเน้นย้ำเรื่องสุขลักษณะส่วนตัว ถ้าไม่อยากล้างมือบ่อยสามารถใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ได้ ให้ป้องกันไว้จะดีที่สุด ซึ่งการสวมหน้ากากผ้ายังมีความสำคัญ อย่าไปแย่งซื้อหน้ากากอนามัย ถ้าไม่มีขายก็ไม่ต้องง้อถ้าไม่ป่วย แต่ถ้าป่วยก็จำเป็นต้องใช้ ย้ำว่าเวลานี้หน้ากากผ้าดีที่สุด