กูเกิล ประกาศระงับบัญชียูทูปของประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ แห่งสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน โดยระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้อัปโหลดวิดีโอที่มีเนื้อหาละเมิดนโยบายด้านการยั่วยุความรุนแรง หลังเกิดเหตุจลาจลครั้งใหญ่ที่รัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน

อัลฟาเบท อิงค์ บริษัทแม่ของกูเกิล สั่งระงับบัญชียูทูบ (YouTube) ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งใช้บัญชียูทูบที่มีชื่อว่า “Donald J. Trump” ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.77 ล้านคน จะไม่สามารถอัปโหลดวิดีโอใหม่หรือถ่ายทอดสดผ่านคลิปวิดีโอได้เป็นเวลาอย่างน้อย 7 วัน หรืออาจจะนานกว่านั้น

แน่นอนว่า การดำเนินการล่าสุดของกูเกิลครั้งนี้ ส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ไม่สามารถอัปโหลดวิดีโอใหม่ๆ ลงในยูทูบ นอกจากนี้ กูเกิล ยังสั่งปิดช่องการแสดงความเห็นใต้เนื้อหาที่อัปโหลดในยูทูบด้วย

ทั้งนี้ กูเกิลมีมาตรการ 3 ระดับในการเตือน ก่อนที่จะสั่งระงับบัญชีเป็นการถาวรสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎระเบียบของบริษัท โดยแถลงการณ์ของบริษัทระบุว่า “หลังจากที่ได้ทบทวนเหตุการณ์ทั้งหมดแล้ว รวมทั้งเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ กูเกิลได้ตัดสินใจระงับบัญชียูทูบ Donald J. Trump เนื่องจากมีเนื้อหาละเมิดนโยบายของเรา นอกจากนี้ เรายังปิดคอมเมนต์ทางช่องยูทูบของปธน.ทรัมป์ เช่นเดียวกับที่เราดำเนินการกับช่องอื่นๆที่ละเมิดกฎระเบียบ”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กและยูทูปสั่งลบวิดีโอคลิปของปธน. ทรัมป์ออกจากแพลตฟอร์ม เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าคลิปดังกล่าวยุยงให้เกิดความรุนแรง หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน. ทรัมป์ ได้บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายโจ ไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะที่ อะมาซอนดอทคอม ได้สั่งระงับการใช้งานพาร์เลอร์ สื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมของกลุ่มผู้สนับสนุนผู้นำสหรัฐเช่นเดียวกัน