ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาตรการใหม่ ต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบก่อนการเดินทางเข้าสหรัฐฯ มีผล 26 มกราคมนี้

ประกาศด่วนจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค หรือ CDC แห่งสหรัฐอเมริกา ออกมาตรการใหม่ให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาด้วยเที่ยวบินระหว่างประเทศ จะต้องแสดงผลตรวจ Covid-19 เป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง เริ่มมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคมนี้เป็นต้นไป

มาตรการใหม่ของ CDC ระบุว่าผู้ที่จะเดินทางเข้าเมืองสหรัฐจากต่างประเทศโดยเครื่องบิน จะต้องยื่นผลตรวจเชื้อ Covid-19 เป็นลบ คือ ไม่ติดเชื้อ ที่ตรวจภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 วันก่อนขึ้นเครื่อง เป็นเอกสารรับรองจากห้องแล็ปที่เป็นกระดาษ หรืออยู่ในรูปแบบเอกสารอิเล็คทรอนิกส์ก็ได้ให้กับสายการบิน หากผู้โดยสารคนใดไม่มีเอกสารรับรอง หรือปฏิเสธการตรวจ ทางสายการบินสามารถปฏิเสธผู้โดยสารไม่ให้เดินทางได้ทันที

และเมื่อเดินทางไปถึงที่สหรัฐอเมริกาแล้ว CDC ยังแนะนำให้กักตัวอยู่บ้านต่ออีก 7 วัน และตรวจเชื้อซ้ำอีกรอบภายใน 3 - 5 วัน เพื่อความมั่นใจว่าไม่มีการติดเชื้อระหว่างเดินทางแน่นอน

ด็อกเตอร์ โรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้อธิบายว่า ถึงแม้ว่าการตรวจเชื้อจะไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ทั้งหมด และต้องทำร่วมกับมาตรการอื่น ๆ เช่น การสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง การเว้นระยะห่าง การกักตัวอยู่บ้านเพื่อดูอาการ ก็จะช่วยให้สามารถเดินทางข้ามประเทศได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ลดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสบนเครื่องบิน ที่สนามบิน และการระบาดเพิ่มภายในประเทศได้

และมาตรการที่เข้มขึ้นนี้ย่อมมีผลกับธุรกิจสายการบินในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงวิกฤติ Covid-19 ทั่วโลก ที่แทบทุกประเทศมีมาตการจำกัดการเดินทางของชาวต่างชาติ หรือแม้กระทั่งแบนนักเดินทางจากบางประเทศ แต่ทั้งนี้ก็ยังมีผู้ที่ประสงค์เดินทางเข้าเมืองสหรัฐ จากนักธุรกิจชาวอเมริกันที่จำเป็นต้องเดินทางเป็นประจำ ที่มักซื้อตั๋วล่วงหน้า แต่เดินทางไม่ได้อยู่เป็นจำนวนมาก

และธุรกิจสายการบินในสหรัฐก็เพิ่งจะเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว ตัวเลขผู้ที่เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือนธันวาคม 2020 มีอยู่ประมาณ 2.1 ล้านคน หรือเฉลี่ย 76,000 ต่อวัน ที่หลายฝ่ายคาดว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่เมื่อมีการประกาศมาตรการใหม่จาก CDC ออกมาก็ทำให้ภาคธุรกิจสายการบินต้องปรับตัวกันอีกครั้ง

หากมองในแง่ดี กฏใหม่ที่ออกมาทำให้สหรัฐอาจไม่จำเป็นต้องมีมาตรการจำกัดการเข้าเมืองสหรัฐแล้ว หากผู้โดยสารทุกคนยื่นผลตรวจ Covid-19 ก่อนการเดินทางตามเงื่อนไข แล้วค่อยไปกักตัว หรือตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้งหลังเดินทางไปถึง ทำให้สายการบินสามารถเปิดเที่ยวบินให้บริการได้มากขึ้น ซึ่งทางสายการบินอาจพิจารณาให้มีบริการจุดตรวจเชื้อให้กับผู้โดยสาร เพื่อรอรับผลได้ก่อนออกเดินทาง เพิ่มความสะดวกให้กับผู้โดยสารมากขึ้นอีกด้วย

นับว่าในวิกฤติก็ยังมีโอกาสอยู่เสมอ หากเราเตรียมพร้อม ทำตามขั้นตอนที่กำหนด ก็สามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัย ในยุค Covid-19 ที่น่าจะอยู่กับเราไปอีกสักระยะหนึ่ง


แหล่งข่าว

https://www.cdc.gov/media/releases/2021/s0112-negative-covid-19-air-passengers.html

https://www.usatoday.com/story/travel/airline-news/2021/01/12/covid-test-required-international-passengers-flying-into-us/6640424002/

https://www.cnbc.com/2021/01/12/us-planning-to-require-negative-covid-tests-for-inbound-international-air-travel.html