กลายเป็นที่โจษจันไปทั้งเมืองลอดช่อง เมื่อสาวใหญ่วัย 65 ปีชาวสิงคโปร์ ที่เคยติดเชื้อ Covid-19 เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ที่ผ่านมาต้องติดคุกนานถึง 5 เดือนเพียงเพราะเธอปกปิด Timeline

สาวใหญ่ดวงตกรายนื้ชื่อว่านาง " โอ บี ฮก " แต่งงานแล้ว มีสามีเป็นตัว เป็นตนที่ยังอยู่กินด้วยกัน แต่เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เธอตรวจพบว่าติดเชื้อ Covid-19 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล Singapore General Hospital

ทางการสิงคโปร์จึงส่งเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขมาสอบสวนโรค และให้เธอเปิดเผย Timeline ว่าได้ไปที่ไหน กับใครมาบ้างในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ในตอนแรกเธอบ่ายเบี่ยง อ้างว่าไข้ขึ้น อ่อนเพลีย และต้องการพักผ่อน

วันต่อมาเจ้าหน้าที่ยังจี้ต่อ โทรศัพท์มาให้เธอแจงวัน เวลา และสถานที่ที่ไปในรอบสัปดาห์อย่างละเอียด เธอบอกเพียงว่าไปวัด ไหว้เจ้า และกินเลี้ยงกับครอบครัวช่วงตรุษจีน

แต่ว่า Timeline ที่เธอได้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกลับไม่ตรงกับที่เธอเคยแจ้งบอกคุณหมอไว้ว่า เธอไปจ่ายตลาดที่ย่าน บูกิต บาต็อก และ บูกิต ติมาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง และไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดให้สามีในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่มีครอบครัว ที่มีหลาน ๆไปร่วมงานฉลองหลายคน

และเรื่องก็มาโป๊ะแตก เมื่อมีคนไข้ติด Covid-19 อีกคนเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล และเมื่อเช็ค Timeline ของคนไข้รายนั้น ก็พบว่าเคยเจอคุณนาย โอ บี ฮก ที่ภัตตาคาร Joy Garden ในห้าง SAFRA Jurong เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีงานเทศกาลดินเนอร์ และคาราโอเกะ ที่กลายเป็น Cluster ใหญ่ มีคนติดเชื้อในงานเลี้ยงมากถึง 47 ราย

เมื่อพบหลักฐานว่า คุณนายโอ บี ฮก ไปงานเลี้ยงในห้าง SAFRA Jurong และยังพบว่าเธอไม่ได้มาคนเดียว แต่มากับผู้ชายอีกคน ซึ่งไม่ใช่สามีของเธอ!!

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงเร่งสืบว่าผู้ชายที่มากับคุณนายโอ บี ฮก เป็นใคร และในที่สุดก็ทราบชื่อว่าเขาคือ นาย "ลิม เกียง ฮง" อายุ 71 ปี และติดเชื้อ Covid-19 เช่นเดียวกัน

เมื่อเป็นเช่นนี้ ทางเจ้าหน้าที่จึงสืบต่อ จากข้อมูลประวัติการใช้บัตรเครดิตของนายลิม เกียง ฮง และ เลขทะเบียนรถที่มีบันทึกว่าไปจอดในสถานที่ใดบ้างในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ก็พบความจริงว่า คุณนาย โอ บี ฮก และ นายลิม เกียง ฮง นัดพบกันถึง 5 ครั้งในรอบไม่กี่สัปดาห์ และมักนัดพบกันในร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้าในเขตฝั่งตะวันตกของเมืองสิงคโปร์

เจ้าหน้าที่จึงนำหลักฐานกลับไปหาคุณนาย โอ บี ฮก แจงรายละเอียด Timeline ที่สืบได้ถี่ยิบ จนคุณนายโอ ต้องยอมรับสารภาพความจริงว่า ที่เธอจงใจปกปิดไม่ยอมบอกเรื่องของนายลิม เพราะไม่อยากเป็นที่ครหานินทาว่าเธอมีความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับนายลิม เกียง ฮก แต่ก็ยังนัดเจอนายลิม อยู่เป็นประจำในวันที่สามีออกไปตีแบตมินตัน ที่มักจะเป็นวันว่างของเธอ เพราะไม่ต้องทำกับข้าว

แต่ที่เรื่องมาแดง เพราะติด Covid-19 จากการแอบนัดพบกันที่ห้าง SAFRA Jurong ที่เป็น Cluster ใหญ่นั่นเอง

เรื่องลับส่วนตัวเช่นนี้ เกิดกับใครคงไม่อยากจะบอก และคงไม่มีคนนอกคนไหนอยากจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่ไม่ใช่กับครั้งนี้ ที่มีโจทย์การติดเชื้อ Covid-19 มาเกี่ยวด้วย คุณนาย โอ บี ฮก นอกใจสามีของเธอหรือยัง ไม่อาจรู้ได้ แต่ที่ฟันธงได้แน่ๆคือ เธอทำผิดกฎหมายเรื่องการปกปิดข้อมูล Timeline ในช่วงที่มีกฎหมายว่าด้วยเรื่องการควบคุมโรคระบาด

และผลจากการที่เธอปิดบังข้อมูล ทำให้หลานชายอีกคนในครอบครัวติดเชื้อ Covid-19 ไปด้วยจากงานเลี้ยงฉลองวันเกิดสามีของเธอในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นั่นเอง

และความผิดในการปกปิดข้อมูลสอบสวนโรคในสิงคโปร์ มีโทษสูงสุดถึงจำคุก 6 เดือน ปรับอีก 10,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือประมาณ 2.27 แสนบาท

หลังจากสู้คดีมาหลายเดือน ศาลสิงคโปร์เพิ่งตัดสินลงโทษคุณนาย โอ บี ฮก ด้วยโทษจำคุกนาน 5 เดือน ข้อหาปกปิด Timeline ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด Covid-19 เพิ่ม ยังทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเสียทั้งเวลา และงบประมาณโดยใช่เหตุ

จึงเป็นข้อคิดเตือนใจสำหรับใครหลายคน ที่คิดว่าติด Covid ไม่เป็นไร แต่สำหรับบางประเทศเขาซีเรียสกว่าที่คุณคิด เพราะฉะนั้น หากคุณ...มีความลับเยอะ ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ถ้าไม่อยากถูกเปิดเผย Timeline นะจ๊ะ


แหล่งข่าว

https://www.todayonline.com/singapore/housewife-safra-jurong-covid-19-cluster-gets-jail-not-disclosing-secret-meetings-male

https://www.bbc.com/news/world-asia-55579775

https://www.straitstimes.com/singapore/courts-crime/jail-for-housewife-with-covid-19-who-failed-to-disclose-meetings-with-male