รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ‘พิพัฒน์ รัชกิจประการ’ รับฟังปัญหาข้อเสนอจากภาคเอกชน ฟื้นการท่องเที่ยว หามาตรการบรรเทาผลกระทบ เตรียมเสนอนายกรัฐมนตรีในการประชุมครม. 12 ม.ค. นี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้เชิญเอกชนภาคการท่องเที่ยว 5 สมาคม คือ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) และ สมาคมส่งเสริมการประชุมนานาชาติไทย มารับฟังปัญหาข้อเสนอและหามาตรการ เพื่อบรรเทาผลกระทบ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะรวบรวมข้อเสนอทั้งหมดเสนอให้นายกรัฐมนตรี รับทราบในการประชุมครม.วันที่ 12 ม.ค.นี้

สำหรับข้อเสนอสำคัญที่ภาคเอกชนนำเสนอ มีทั้งการขอให้สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟท์โลน ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม การเสนอให้ลดค่าไฟฟ้าสำหรับโรงแรมลง 15% การเสนอขอหยุดพักชำระหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไปก่อนเป็นเวลา 1 ปี การยืดระยะเวลาการยื่นภาษีในปีภาษี 63 ออกไป และการขอให้รัฐร่วมจ่ายค่าจ้างให้แรงงานในภาคการท่องเที่ยว 50% เพื่อพยุงการจ้างงานพนักงานไว้

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังเตรียมคุยกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเสนอให้ใช้โรงแรม รวมถึงรีสอร์ท เป็นสถานที่กักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเรียกว่า โฮเทล ควอรันทีน ในลักษณะเดียวกับที่ทำกับสนามกอล์ฟ หรือกอล์ฟ ควอรันทีน คือสามารถอยู่ในพื้นที่บริเวณของโรงแรมได้ หากทำได้ในช่วงที่รอวัคซีนมาถึง คงทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยได้มากกว่ากรณีที่รัฐบาลเปิดให้ใช้วีซ่าประเภทพิเศษ หรือเอสทีวี ปีก่อน ซึ่งมีต่างชาติมาเพียงแค่ 1,300 คนเท่านั้น แต่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข มหาดไทย และผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุม ศบค.ก่อน