‘บิ๊กป้อม’ เป็นประธานประชุมร่างแผนปฏิบัติการด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ เน้นทุกภาคส่วน เสริมสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหน แสดงความจงรักภักดี ธำรงรักษาไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) โดยที่ประชุมเห็นชอบ ร่างแผนปฏิบัติการด้านการเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระยะที่ 1 (พ.ศ.2563-2565) เน้นการเสริมสร้างจิตสำนึกรักและหวงแหน แสดงความจงรักภักดี ธำรงรักษาไว้ ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์และพระบรมราชวงศ์ อย่างถูกต้องเหมาะสมตามราชประเพณี และขนบธรรมเนียมประเพณี และให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการธำรง รักษาไว้ ซึ่งความมั่นคง ยั่งยืน ของสถาบันพระมหากษัตริย์

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการจัดทำร่างนโยบายการบริหาร และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) ฉบับใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณากลั่นกรอง และรับทราบความคืบหน้าการปรับปรุงแผนส่งเสริมการอยู่ร่วมกัน ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในประเทศไทย โดยให้สอดคล้องกับ ยศ.ชาติ (2561-2580) รวมถึงผลดำเนินงานของกองอำนวยการปฏิบัตินโยบายชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน (กอ.นชท.) ด้านความมั่นคงชายแดน ผ่านกลไกทวิภาคีที่สำคัญ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชายแดน เสริมสร้างความสัมพันธ์และการพัฒนาพื้นที่ของจังหวัดชายแดน โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือ เพื่อปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้อง กับสถานการณ์ปัจจุบันต่อไป

พล.อ.ประวิตร. กล่าวว่า ทุกเหล่าทัพ ทุกกระทรวง และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ร่วมกันขับเคลื่อนบูรณาการทำงาน ตามแผนปฏิบัติการฯอย่างมีเอกภาพ และเร่งนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติ เพื่อรักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของประเทศชาติให้ได้ผลเป็นรูปธรรม โดยยึดสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติ ดังนั้นทุกภาคส่วน พร้อมด้วยประชาชนทุกหมู่เหล่าจะต้องร่วมกัน ปกป้อง เทิดทูน และรักษาไว้ ให้อยู่คู่สังคมไทย ตลอดไป