เรื่องจริงที่มาเลเซีย ร้านอาหารตกแต่งสไตล์คอมมิวนิสต์จนกลายเป็นไวรัล แต่โดนดีถูกตำรวจเรียกซิวตัว

คอลัมน์ สายตรงเคแอล

เหตุเกิดในจอร์จทาวน์ รัฐปีนัง

ตำรวจมาเลเซีย (PDRM) ได้เข้าตรวจสอบร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งได้รับแจ้งว่ามีการตกแต่งร้านในรูปแบบของลัทธิคอมมิวนิสต์ ร้านอาหารนี้มี 2 สาขา ในภาพคือสาขาปูเลาติกัส (Pulau Tikus) และอีกแห่งใน Auto City, Juru

โดยพบว่าภายในร้านมีการติดวอลเปเปอร์รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในธีมคอมมิวนิสต์รวมถึงปรากฎใบหน้าของเหมาเจ๋อตุง ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน

รูปภาพของร้านอาหารถูกแชร์สู่โลกออนไลน์เมื่อวันเสาร์ที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัลอย่างรวดเร็ว พร้อมตามมาด้วยการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตซึ่งเป็นไปในทางลบอย่างมาก

หลายคนเรียกร้องให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าของร้าน บางคนถึงกับเรียกร้องให้ปลดสัญชาติเขาไปเลยทีเดียว! (โอ้โห...ใคร ๆ ก็ไม่ปลื้มคอมมิวนิสต์)

รายงานเพิ่มเติมจาก New Straits Times รายงานว่า หัวหน้าแผนกสอบสวนคดีอาญาของรัฐปีนัง ผู้ช่วยผู้บัญชาการอาวุโส นาย Rahimi Ra’ais ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

ทางตำรวจได้เข้าตรวจสอบทันทีหลังจากได้รับเรื่องและในการสอบถามเบื้องต้นพบว่า ร้านอาหารแห่งนี้เป็นของชายวัย 40 ปี แต่ยังไม่ได้สามารถพบตัวได้ในขณะนี้ เนื่องจากเขาอยู่ระหว่างการกักตัวโควิด -19 เป็นเวลา 14 วัน

Rahimi กล่าวว่า คดีนี้จะถูกสอบสวนภายใต้มาตรา 47 ในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเข้าสู่สังคมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและเข้าข่ายมาตรา 505 (b) ของประมวลกฎหมายอาญาสำหรับการจัดทำการเผยแพร่หรือเผยแพร่คำแถลงการณ์อันเป็นข่าวลือหรือรายงานใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความกลัวหรือความตื่นตระหนกสู่สาธารณะ

และภาพวอลเปเปอร์รวมทั้งของตกแต่งในร้านได้ถูกรื้อออกโดยตำรวจในเวลาอันรวดเร็ว (มาไวเคลมไวมาก)

สำหรับโทษที่ต้องได้รับในคดีดังกล่าว ภายใต้มาตรา 47 ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดนี้จะต้องถูกจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกิน 5,000 ริงกิต

ในขณะเดียวกันผู้ที่พบว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 505 (b) ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดถึงสองปีหรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ

ก็ไม่รู้ว่าเจ้าของเป็นพวกฝักใฝ่ใจรักคอมมิวนิสต์หรือแค่พิเรนสร้างกระแสให้ร้านกันแน่ แต่ที่แน่ ๆ เล่นแบบนี้ปังจริง ๆ ปังปินาศ! 555

Credit news story: https://www.thesundaily.my/local/penang-cops-probe-cafe-owner-for-putting-up-communism-themed-wallpaper-DL5915270


เรื่องโดย "ผิงกั่ว"

สาวเมืองชล ตั้งรกรากอยู่ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตามสามีชาวจีนมาเลย์ ชีวิตท่ามกลางคนจีน แขกมาเลย์ และแขกอินเดีย พหุวัฒนธรรม ส่องมุมมองจากประเทศเพื่อนบ้านด้านล่างแผ่นดินแม่ มาเล่าสู่กันฟัง