ตีแผ่ที่มาของการหายตัวลึกลับของ แจ็ค หม่า มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของจีน

แจ็ค หม่า เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก ที่ใครๆ ต่างก็รู้จักในฐานะผู้ก่อตั้งเครือข่ายธุรกิจ e-Commerce ชื่อดัง อาลีบาบา ที่มีมูลค่าสูงถึง 527,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้อาลีบาบา กลายเป็นเครือข่ายธุรกิจค้าปลีกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แต่นอกเหนือจากบทบาทของการเป็นผู้ริเริ่มสร้างธุรกิจ e-Commerce จากศูนย์ ให้กลายเป็นธุรกิจแสนล้าน แจ็ค หม่า ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ประกอบการหัวสมัยใหม่ ที่มักแสดงวิสัยทัศน์ที่ทันยุค และน่าสนใจ กลายเป็นแรงบันดาลใจของใครหลายคนที่ยกให้เป็น "วิถี แจ็ค หม่า"

แต่วันนี้ แจ็ค หม่า กลับเดินหายเข้ากลีบเมฆ ไม่ออกสื่อมานานหลายเดือน แม้กระทั่งในรายการเรียลลิตี้ โชว์ ของตัวเอง ที่เขาเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินอย่าง Africa's Business Heroes ในตอนสุดท้ายก็ยังไม่ปรากฏตัว ซึ่งผิดปกติมากๆ เพราะรายการนี้ ถือเป็นรายการใหญ่ ได้รับทุนจากมูลนิธิของแจ็ค หม่า โดยตรง ที่มีเงินรางวัลสูงสุดถึง 300,000 เหรียญสำหรับผู้ชนะ

ครั้งสุดท้ายที่แจ็ค หม่า ได้ปรากฏตัวในที่สาธารณะแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็คืองาน 2nd Bund Financial Summit งานประชุมสุดยอดนักลงทุนที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ค.ศ. 2020 ที่ผ่านมา และในงานนั้น แจ็ค หม่าก็ได้เอ่ยวาทะสะเทือนวงการธนาคารจีน เมื่อเขาเปรียบระบบธนาคารของจีน ไม่ต่างจากโรงรับจำนำที่ล้าหลัง และขาดความเข้าใจในตัวนักลงทุนที่ต้องการเข้าถึงเงินกู้ในยุคปัจจุบัน

ซึ่งนั่นเป็นเหตุการณ์ก่อนที่ แจ็ค หม่า กำลังเข็นบริษัท Ant Group เตรียมจะเข้าตลาดหลักทรัพย์จีน และคาดว่าจะเปิดตัวด้วยมูลค่า IPO ที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ แต่กลับถูกทางการจีนออกคำสั่งด่วน ระงับการซื้อขายเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน และเมื่อขยี้มดตะนอยของแจ็ค หม่า เรียบร้อย รัฐบาลจีนก็จัดการบุกรังใหญ่ ด้วยการสั่งสอบสวนกลุ่มบริษัท อาลีบาบา ว่าเข้าข่ายกระทำความผิดฐานผูกขาดตลาดทางการค้าหรือไม่

ตลอดช่วงที่เกิดพายุลูกใหญ่พัดใส่บริษัทในเครืออาลีบาบา ไม่มีใครได้เห็นแจ็ค หม่า ปรากฏกายอีกเลย จึงกลายเป็นเรื่องราวที่สำนักข่าวทั่วโลกออกประกาศตามหาแจ็ค หม่า กันอย่างครึกโครมว่าเขาหายไปไหนกันแน่

หลายคนเป็นห่วงว่า ตัวแจ็ค หม่า อาจถูกทางการจีนควบคุมตัวเข้ม ไม่ให้ออกสื่อใด ๆ เนื่องจากแจ็ค หม่า ได้ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ระบบธนาคารของจีน ซึ่งก็คือส่วนหนึ่งในโครงสร้างการบริหารของรัฐบาลจีน และอย่างที่เราทราบกันว่า การแสดงความเห็นที่ขัดแย้งกับรัฐบาลจีนไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อตัวคนพูดยังอยู่ในแผ่นดินจีน มักจบไม่ค่อยสวยนัก

แม้จะเป็นถึงอภิมหาเศรษฐีเบอร์ 1 อย่างแจ็ค หม่า ก็ไม่เว้นเช่นเดียวกัน

แต่ก็มีสื่อบางสำนักยังเชื่อว่า แจ็ค หม่า ยังไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่เก็บตัวอยู่เงียบ ๆ รอมรสุมผ่านไปก่อนเท่านั้น เข้าตำราเมื่อเจ้ามือเห่า เราต้องหมอบ แต่บางสื่อกลับไม่คิดเช่นนั้น โดยมีกระแสข่าวว่า แจ็ค หม่า ถูกทางการจีนรวบตัว และสั่งให้เขาห้ามออกนอกประเทศ แม้แต่งานประกาศความสำเร็จของเว็บไซต์ อาลีบาบาในแคมเปญ เซลกระหน่ำในวันเทศกาลคนโสด หรือ 11.11 ที่แจ็ค หม่า เป็นผู้ริเริ่ม จะทำรายได้อย่างถล่มทลายทุบสถิติในปีนี้ แต่ก็ยังไม่มีใครได้เห็นตัวแจ็ค หม่า เลย

ซึ่งสาเหตุการหายตัวไปของแจ็ค หม่า นั้นอาจจะพอคาดเดาได้ แต่คำถามที่ใหญ่กว่านั้นคือ แล้วเมื่อไรที่เราจะได้เห็น แจ็ค หม่าอีกครั้ง? และจะปรากฏตัวในรูปแบบไหน? เพราะแจ็ค หม่า ไม่ใช่อภิมหาเศรษฐีรายแรกของจีน ที่ถูก “เก็บเข้ากรุ” ตัวอย่างเศรษฐีตกสวรรค์ในจีนมีให้เห็นมาแล้วมากมาย

ไม่ว่าจะเป็น อู๋ เสี่ยวฮุย ประธานบริษัท อันปัง อินชัวรันซ์ กรุ๊ป บริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่ของจีน ถูกศาลตัดสินจำคุก 18 ปี และยึดทรัพย์อีกกว่า 1 หมื่นล้านหยวน ในข้อหาใช้อำนาจมิชอบ และเปิดระดมทุนอย่างผิดกฎหมายเมื่อปี ค.ศ. 2018 และล่าสุด เหริน จื้อเฉียง มหาเศรษฐีอดีตเจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปักกิ่ง ผู้ซึ่งเคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน เรื่องการจัดการปัญหา Covid-19 และด่าท่านประธาน สี่ จิ้นผิง ว่าเป็นตัวตลก ถูกจับดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น และตัดสินจำคุกนานถึง 18 ปี ปรับอีก 4.2 ล้านหยวน

นาทีนี้ จึงได้แต่หวังว่า แจ็ค หม่า จะไม่ตกในชะตากรรมเดียวกัน


แหล่งข่าว

https://www.theguardian.com/business/2021/jan/05/where-is-jack-ma-chinese-tycoon-not-seen-since-october-alibaba

https://www.cnbc.com/2021/01/05/alibaba-founder-jack-ma-is-laying-low-for-the-time-being-not-missing.html

https://www.chinabankingnews.com/2020/10/26/jack-ma-calls-for-replacing-pawnshop-mentality-of-traditional-banks-with-big-data-based-credit-system/

https://www.aljazeera.com/economy/2020/11/5/what-does-ant-groups-frozen-ipo-say-about-business-in-china

https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/2083532988529379