‘พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ เร่งช่วยชาวประมง จัดระเบียบทะเลสาบสงขลา แก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย และขาดแคลนแรงงาน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นสินค้าประมงไทย รองรับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจภายใต้ Covid-19

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 ด้วยระบบประชุมทางไกลออนไลน์ ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุม ได้รับทราบคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ในการแก้ไขปัญหาประมงของประเทศ ตามที่กฎหมายกำหนด และคณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาเห็นชอบ เรื่องสำคัญได้แก่ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหา การใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายในทะเลสาบสงขลา และเห็นชอบผลการดำเนินงานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งประกอบด้วย เรื่องสำคัญได้แก่

1.) การบริหารจัดการทรัพยากรประมง อย่างยั่งยืน

2.) การแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย

3.) การดำเนินการด้านการประมงต่างประเทศ

และ 4.) การดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และชาวประมง ที่มีความสำคัญได้แก่ การนำเรือประมงออกนอกระบบ, โครงการสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง, การยกเว้นค่าธรรมเนียมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำ

ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน และการออกระเบียบกรมประมง ว่าด้วยการขอ และการออกใบรับรองมาตรฐานการทำการประมงพื้นบ้าน อย่างยั่งยืน รวมทั้งการแปรรูปสินค้าประมงพื้นบ้าน พ.ศ.2563 เป็นต้น

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ ศรชล.,กรมประมง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขับเคลื่อนการแก้ปัญหาประมง อย่างจริงจัง ทุกพื้นที่ และให้มีการบังคับใช้กฎหมายควบคู่การผ่อนปรน อย่างเหมาะสม เป็นธรรม สำหรับการปรับปรุงกฎหมายจะต้องให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยไม่ขัดต่อพันธกรณีระหว่างประเทศ รวมทั้งต้องมีการสร้าง การรับรู้ ความเข้าใจ แก่ทั้งผู้ประกอบการ ,แรงงาน ,ผู้บริโภค และประชาชน เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น และความปลอดภัยในสินค้าประมง รองรับการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจ ภายใต้สถานการณ์ covid-19 ในขณะนี้ด้วย