ประธานหอการค้าระยอง รับไม่ได้ข้ออ้าง ‘โกดังติดแอร์’ ชี้เคยสั่งปิดไปรอบแล้ว ไม่นานยังกลับมาเล่นเย้ยกฎหมาย ยอมรับ ‘สาธิต’ รมช.สาธารณสุข สั่งมหาดไทยไม่ได้ เที่ยวนี้อยากให้ช่วยกันล้าง เป็นบทเรียนอย่าให้เกิดขึ้นอีก

หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 36 คน แพร่ระบาดจากบ่อนการพนันในจังหวัดระยอง กระทั่งมีประกาศสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ประกาศให้ประชาชนที่เดินทางไปยังสถานที่ลักลอบเล่นการพนัน บขส. อำเภอเมืองฯ จังหวัดระยอง หากพบว่ามีอาการทางระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ น้ำมูก หรือมีอาการหอบเหนื่อย ภายใน 14 วัน

นับตั้งแต่วันที่เข้าไปยังสถานที่ ให้แยกกักตัวจากผู้อื่น สวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์ตรวจรักษา พร้อมทั้งให้ประวัติสัมผัสหรือเข้าไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงร่วมเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้กระแสสังคมเกิดความไม่พอใจที่ปล่อยให้มีบ่อนการพนันผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดระยอง

ขณะที่ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ยืนยันว่าจังหวัดระยอง ‘ไม่มีบ่อนการพนัน’ ในพื้นที่ ส่วนกรณีที่มีการแถลงของจังหวัดระยองว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 36 คน ติดจากบ่อนการพนัน ความจริงมีเพียง 7 คน ติดจากบ่อนการพนันที่แอบเปิดลักลอบเล่น ยอมรับว่ามีการลักลอบเล่นการพนันจริง และมีการตรวจจับอยู่ตลอด

ขณะที่เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.) พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต วัชรธนโยธิน ผกก.สภ.เมืองระยอง นำกำลังเข้าไปที่บ่อนวิ่งไม่มีชื่อข้างร้านเบทาโกรช้อป ถนนจิตรพันธ์ ห่างจากสถานีขนส่งผู้โดยสารระยองแห่งที่ 1 ศูนย์การค้าระยอง ประมาณ 100 เมตร พบว่าไม่มีสิ่งผิดปกติ ซึ่ง พ.ต.อ.พรัชต์ศรุต ระบุว่าเป็นโกดังที่เก็บของสินค้า ไม่มีการเล่นการพนัน ตามที่เป็นข่าวในสื่อโซเชียล

ด้าน นพดล ตั้งทรงเจริญ ประธานหอการค้าจังหวัดระยอง กล่าวว่า บ่อนการพนันในจังหวัดระยอง มีแต่ตำรวจกับเสาไฟฟ้าที่ไม่กล้าพูด เรื่องนี้ตนได้แจ้งกับทางภาครัฐตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัดคนก่อน ก็สั่งปิดไปแล้ว แต่ปิดได้ไม่กี่วันก็เปิดอีกที่จุดเดิม เปิดมาเรื่อยๆ โทรถามใครที่อยู่ในเมืองระยองก็รู้กันหมด ใน Google ก็รู้ แต่ตำรวจบ้านเราไม่รู้ ที่ผ่านมา สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็คุยกับตนตลอด ซึ่งตนตอกย้ำเรื่องบ่อนการพนันตลอด และสาธิตก็ทราบดีว่าเป็นอย่างไร ยอมรับว่าเป็น รมช.สาธารณสุข ไม่สามารถสั่งกระทรวงมหาดไทยได้ ถึงต้องทำจดหมายเปิดผนึก วันนี้มาช่วยกันล้าง เที่ยวนี้อยากเห็นระยองเป็นบทเรียนราคาแพง

เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทำให้ภาครัฐได้เห็น ต่อไปอย่าให้มีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ที่รับไม่ได้ก็คือตำรวจระยองไปแล้วบอกว่าเป็นโกดังติดแอร์ เพราะแอร์รื้อไม่ทัน อย่างอื่นรื้อหมด เรื่องเกิดขึ้นเมื่อ 2 วันก่อน แต่เพิ่งเข้าวันนี้ใช้ไม่ได้ ต่อไปจะฝากฝังเรื่องความปลอดภัยกับตำรวจได้อย่างไร

จากการตรวจสอบ Google Maps สถานที่ซึ่งระบุว่าเป็นบ่อนการพนัน เมื่อพิมพ์คำว่า ‘บ่อนระยอง’ พบว่ามีการปักหมุดตั้งอยู่บนถนนจิตรพันธ์ ข้างร้านเบทาโกรช้อป สถานที่เดียวกับที่ตำรวจ สภ.เมืองระยองไปตรวจค้นเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกัน

เมื่อพิมพ์คำว่า ‘บ้านเจ้าของบ่อนระยอง’ มีการปักหมุดบริเวณปากซอยราษฎร์สามัคคี ถนนราษฎร์บำรุง (เชื่อมกับถนนสุขุมวิท ซอยนครระยอง 22) โดยพบว่าเป็นคฤหาสน์ขนาดใหญ่ มีรั้วรอบขอบชิดแน่นหนา สูงกว่า 2 เมตร มีสระว่ายน้ำในบ้าน และมีกล้องวงจรปิดติดตั้งบริเวณประตูบ้าน แต่ไม่มีใครออกมาชี้แจงว่าบ้านหลังนี้้เป็นของใคร


ที่มา: sondhitalk