หลังจากที่ฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 กลายพันธุ์ของอังกฤษ ที่เรียกสั้น ๆ ว่า B117 เป็นนักศึกษาฮ่องกงที่เพิ่งเดินทางกลับจากลอนดอนจำนวน 2 คน

ทำให้ทางการฮ่องกงไม่รอช้า ออกคำสั่งด่วนเพิ่มระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ นอกเหนือจากจีน เข้าเมืองฮ่องกง ต้องถูกกักตัวเพิ่มจาก 14 วัน เป็น 21 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป

โดยผู้ที่เข้าเมืองทั้งชาวฮ่องกง และ ชาวต่างชาติต้องถูกกักตัวในโรงแรมที่ทางการฮ่องกงกำหนดให้เท่านั้น ที่จำเป็นต้องเพิ่มระยะเวลากักตัวเป็น 21 วัน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เข้าเมืองปลอดเชื้อไวรัสโคโรน่าจริง ๆ โดยเฉพาะจากไวรัส Covid-19 กลายพันธุ์ ที่ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะมีระยะฟักตัวนานกว่าเดิมหรือไม่

นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังแบนผู้ที่เคยมีประวัติเข้าประเทศอาฟริกาใต้ภายในระยะเวลา 21 วัน เข้าเมืองฮ่องกง และระงับทุกเที่ยวบินจากอังกฤษเรียบร้อย

นับเป็นมาตรการตั้งการ์ดสูงของฮ่องกง ที่จะไม่ยอมให้ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่มีความสามารถในการแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเดิมเข้ามาในฮ่องกง

ความวิตกกังวลในเรื่องเชื้อ Covid-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ เริ่มขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสตัวใหม่นอกประเทศที่พบการกลายพันธุ์ และล่าสุดในเยอรมันมีรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ B117 แล้วที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต จากชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากลอนดอนเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม และเป็นผู้ติดเชื้อ B117 รายแรกในเยอรมัน

ขณะนี้ มีมากกว่า 40 ประเทศได้ประกาศแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ หรือ แอฟริกาใต้เรียบร้อยแล้ว


แหล่งข่าว

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/covid-19-hong-kong-21-days-quarantine-south-africa-13841170

https://www.straitstimes.com/asia/east-asia/hong-kong-imposes-21-day-quarantine-for-visitors-adds-south-africa-to-banned-list

https://www.scmp.com/news/china/science/article/3115008/what-we-know-so-far-about-new-coronavirus-strain-emerged-britain

https://www.bbc.com/thai/international-55401953

เครดิต : หรรสาระ By Jeans Aroonrat