หลังจากที่ทั่วโลกเริ่มตื่นตัวกับข่าวการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส Covid-19 ถึง 2 แห่ง จากอังกฤษที่ชื่อว่า VUI 202012/01 และล่าสุดสายพันธุ์จากอาฟริกาใต้ 501.V2 ที่ล้วนแต่แพร่ระบาดสู่มนุษย์เร็วกว่าสายพันธุ์เดิม

ดังนั้นหลายประเทศจึงต้องรีบหาทางสกัดไม่ให้เชื้อไวรัสที่กลายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายเข้ามาในประเทศด้วยการระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ และแอฟริกาใต้โดยทันทีเพื่อความปลอดภัย

แต่ดูเหมือนว่าจะเริ่มสกัดไม่อยู่ เมื่อมีรายงานด่วนว่าพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ในต่างประเทศที่ต่างทวีปจากต้นกำเนิดของมันเรียบร้อยแล้ว

เริ่มที่ฮ่องกง วันนี้พบผู้ติดเชื้อ Covid สายพันธุ์ของอังกฤษแล้ว 2 เคส จากนักศึกษาชาวฮ่องกง 2 คนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากลอนดอน

ก่อนหน้านี้ ทางการฮ่องกงแถลงว่ากำลังพิจารณาการระงับเที่ยวบินไป-กลับจากอังกฤษ เพราะกังวลปัญหาเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่ และสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิคของฮ่องกงก็ได้ลดเที่ยวบินไปลอนดอน เหลือเพียงวันเว้นวัน แต่ล่าสุดก็พบผู้ติดเชื้อเป็นนักศึกษาฮ่องกงที่เดินทางกลับจากอังกฤษจนได้ จึงอาจเป็นไปได้ว่าทางการฮ่องกงอาจต้องเพิ่มมาตรการเข้มงวดในการเข้าเมืองของผู้ที่เดินทางมาจากอังกฤษยิ่งกว่าเดิม

กระเถิบใกล้บ้านเรายิ่งขึ้น ที่สิงคโปร์วันนี้ มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ Covid สายพันธุ์อังกฤษแล้วเช่นเดียวกันจำนวน 1 ราย เป็นนักศึกษาหญิงชาวสิงคโปร์อายุ 17 ปีที่เพิ่งกลับจากอังกฤษเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม และเก็บตัวอยู่ที่บ้านตามกฎหมายกักกันเชื้อโรคของสิงคโปร์ ต่อมาปรากฏอาการว่ามีไข้ จึงเข้าไปตรวจเชื้อและพบว่าติดเชื้อ Covid สายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษจริง ๆ แต่ยังโชคดีที่คนในครอบครัวที่ใกล้ชิดยังไม่มีใครติดเชื้อ Covid ตัวใหม่นี้

ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีการแบนเที่ยวบินจากอังกฤษ แต่สิงคโปร์ได้ออกมาตรการเข้มงวดกับผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากอังกฤษต้องตรวจเชื้อทันทีที่มาถึงสนามบินสิงคโปร์และกักตัวที่บ้านต่ออีก 14 วันถึงแม้ว่าการตรวจเชื้อเบื้องต้นจะไม่พบก็ตาม

ส่วนที่ประเทศอังกฤษ ที่ถูกระบุว่าเป็นแหล่งที่เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อ Covid-19 ก็ดูเหมือนจะผีซ้ำด้ำพลอย เมื่อวันนี้มีรายงานจาก แมท แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษว่า พบผู้ติดเชื้อ Covid กลายพันธุ์ของอาฟริกาใต้ในประเทศอังกฤษเข้าจนได้ เป็นชาวอังกฤษ 2 คนที่เพิ่งกลับจากการเดินทางในประเทศอาฟริกาใต้ จึงจำเป็นต้องเรียกผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชาวอังกฤษทั้ง 2 คนนี้ กักตัวอยู่กับบ้านเพื่อดูอาการทันที เนื่องจากเชื้อไวรัสโคโรน่าที่กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ มีความรุนแรงกว่าเชื้อไวรัสใหม่ของอังกฤษเสียอีก

ทำให้อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกที่มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัส Covid-19 ทุกสายพันธุ์ ทั้งเก่า และใหม่ ที่สร้างความปวดหัวให้รัฐบาลอังกฤษไม่น้อย และจะยิ่งถูกโดดเดี่ยวกว่าเดิมเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ในประเทศและนโยบาย Brexit

เป็นข่าวที่ค่อนข้างน่าตกใจว่าอันตรายจากเชื้อไวรัส Covid-19 สายพันธุ์ใหม่ใกล้ตัวเรามากว่าที่คิด แค่สายพันธุ์เก่ายังสกัดการแพร่ระบาดไม่ได้ สายพันธุ์ใหม่ก็กำลังจะมาแล้ว และอันตรายกว่าเดิมเสียอีก ดังนั้นเราควรรีบตั้งการ์ด 2 ชั้น ประมาทไม่ได้เลยจริง ๆ


แหล่งข่าว

https://www.channelnewsasia.com/news/world/another-new-covid-19-coronavirus-variant-detected-uk-13832118

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/uk-covid-19-variant-coronavirus-strain-hong-kong-13831164

https://www.channelnewsasia.com/news/singapore/covid-19-uk-virus-strain-b117-first-case-singapore-moh-13832090

https://www.bangkokpost.com/business/2038903/hk-may-ban-flights-from-britain-over-fears-of-new-virus-strain

เครดิต : หรรสาระ By Jeans Aroonrat