พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่ขั้วโลกใต้ สถานีวิจัย Bernardo O'Higgins Research Centre

ในที่สุด Covid-19 ก็สามารถเจาะพื้นที่สุดท้ายของโลก ทวีปแอนตาร์กติกา ดินแดนขั้วโลกใต้ที่เป็นทวีปสุดท้ายที่ยังไม่มีเชื้อ Covid -19 เข้าจนได้ เมื่อล่าสุดทางชิลีได้รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อแล้วถึง 36 ราย ซึ่งเป็นทีมงานในสถานีวิจัยแห่งหนึ่งของชีลี

การค้นพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้ ได้รับการยืนยันจากกองทัพชิลี เมื่อมีการส่งเรือ Sargento Aldea ซึ่งบรรทุกเสบียง และอุปกรณ์ที่จำเป็นไปส่งให้เจ้าหน้าที่ ที่ประจำอยู่ Bernardo O'Higgins Research Centre หนึ่งในสถานีวิจัยของชิลีที่ตั้งอยู่ในทวีปแอนตาร์กติกา เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยก่อนการเดินทาง ลูกเรือได้ตรวจร่างกายทุกคน และไม่มีใครติดเชื้อ Covid-19 แต่หลังจากที่เรือกลับมาถึงท่าเรือชิลี เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ปรากฏว่าพบลูกเรือติดเชื้อ Covid-19 กลับมาถึง 3 คน

ทางกองทัพชิลีจึงรีบจัดส่งชุดตรวจ Covid-19 ไปที่สถานีวิจัย Bernardo O'Higgins และก็ต้องตกตะลึงเมื่อพบว่าเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิจัยแห่งนี้ ติดเชื้อ Covid-19 แล้วถึง 36 คน จึงต้องรีบพาผู้ติดเชื้อทั้งหมดกลับมารักษาตัวที่ชิลีทันที

และเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่าเจ้าเชื้อไวรัส Covid-19 ครองโลกครบ 7 ทวีปเรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่ทั่วโลกกำลังปั่นป่วนวุ่นวายอย่างหนักจากการแพร่ระบาด Covid-19 ดินแดนแห่งขั้วโลกใต้เป็นทวีปสุดท้ายของโลกที่ยังสงบ ปราศจาก Covid มาตลอด แต่สุดท้ายก็หนีไม่พ้น

ถึงแม้ว่าทวีปแอนตาร์กติก้า จะไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่อย่างถาวร มีเพียงนักวิทยาศาสตร์ และทีมสำรวจที่เข้าพื้นที่ไปศึกษาธรรมชาติ ที่จะมีประชากรชาวโลกอยู่ประมาณ 4,000 คนในช่วงฤดูร้อน และลดลงเหลือ 1,000 คนในช่วงฤดูหนาว บนพื้นแผ่นดินแช่แข็งเวิ้งว้าง กว้างใหญ่ ห่างไกลสังคมเมืองมนุษย์

แต่เมื่อไวรัส Covid-19 ได้บุกมาจนถึงขั้วโลกใต้แล้ว ก็ย่อมมีผลกระทบต่อนักวิจัยที่กำลังทำงานอยู่ ซึ่งอาจต้องระงับภารกิจ เพื่อตรวจหาผู้ติดเชื้อ ตัดวงจรการแพร่ระบาดให้ได้

เพราะสิ่งที่นักวิจัยกลัว ไม่ใช่แค่การแพร่ระบาดในทีมงานที่อาศัยอยู่ที่นั่น แต่กลัวผลกระทบที่อาจเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสู่สัตว์ป่า และสิ่งมีชีวิตอื่นที่อยู่ในพื้นที่ ที่อาจนับได้ว่าเป็นดินแดนที่บริสุทธิ์ที่สุดในโลก

และการนำเชื้อโรคชนิดใหม่เข้าไปในพื้นที่แห่งนี้ อาจนำไปสู่หายนะที่เราคาดไม่ถึงก็เป็นได้


แหล่งข่าว

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-55410065

https://www.theguardian.com/world/2020/dec/22/covid-cases-recorded-in-antarctica-for-first-time

https://news.sky.com/story/covid-19-coronavirus-finally-reaches-antarctica-as-36-test-positive-at-chilean-base-12169876