เคาะเรียบร้อยแล้ว ! สำหรับงบประมาณก้อนล่าสุดที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วง Covid-19 ในประเทศสหรัฐอเมริกา

หลังจากที่ถกเถียงกันมานานระหว่าง 2 พรรคใหญ่ เดโมแครต และ รีพับลิกัน กว่าจะได้ข้อสรุปลงตัวที่งบประมาณ 9 แสนล้านเหรียญ หรือราวๆ 27 ล้านล้านบาท เคาะผ่านสภาเรียบร้อยเมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา

งบประมาณก้อนใหญ่นี้ ทางรัฐบาลกลางสหรัฐต้องการที่จะใช้เยียวยาครอบครัวชาวอเมริกัน เพื่อมีเงินไว้จับจ่ายซื้อของกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือผู้ที่ตกงาน ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ เป็นสวัสดิการให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเร่งการขนส่งวัคซีนไปยังเมืองต่าง ๆ

แนนซี่ เปอโรซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้กล่าวถึงการผ่านงบเยียวยาระดับชาตินี้ว่า "เราจะไล่ขยี้เจ้าไวรัสและเติมเงินให้กระเป๋าชาวอเมริกันให้อุ่นใจ"

รายละเอียดคร่าวๆของงบเยียวยา Covid-19 ที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ของชาวอเมริกันในปีหน้าได้แก่

- จ่ายเบี้ยยังชีพจำนวน 600 เหรียญ ให้ชาวอเมริกันทั้งเด็ก และผู้ใหญ่

- เพิ่มเงินเยียวยาการว่างงานให้อีกสัปดาห์ละ 300 เหรียญเป็นเวลา 11 สัปดาห์

- เพิ่มงบประมาณอีก 2.84 แสนล้านเหรียญใน กองทุนสินเชื่อเพื่อคุ้มครองธุรกิจ เพื่อช่วยเหลือ และปลดหนี้สินบางส่วนให้กับเจ้าของธุรกิจรายย่อยที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก อาทิ ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และอื่นๆ

- จัดสรรงบประมาณ 82,000 พันล้านให้กับสถาบันการศึกษาให้ปรับปรุงห้องเรียนให้เข้ากับมาตรการเว้นระยะห่าง หรือพัฒนาระบบออนไลน์

- 2 หมื่นล้านแบ่งไปซัพพอร์ทศูนย์รับเลี้ยงเด็ก และโครงการอาหาร

- บางส่วนจัดสรรไปช่วยเรื่องการกระจายวัคซีน และศูนย์บริการเกี่ยวกับ Covid-19

นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการลดหย่อนภาษี ช่วยเหลือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั้งเจ้าของสินทรัพย์ และผู้เช่า ที่ต่างขาดรายได้ ช่วยแบ่งเบาภาระสวัสดิการของนายจ้าง ลูกจ้าง และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือได้รับผลกระทบจากวิกฤติ Covid-19

อันที่จริง งบประมาณแจกเงินเยียวยาให้ชาวอเมริกันจากวิกฤติ Covid-19 นี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่น่าจะเป็นเฟสขยายของโครงการที่ชื่อว่า CARES Act (Coronavirus Aid, Relief, and Economic Security Act) ที่โดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐที่กำลังจะกลายเป็นอดีตผลักดันออกมาสำเร็จ

ช่วงเดือนมีนาคม 2020 ด้วยงบประมาณสูงถึง 2.2 ล้านล้านเหรียญ นับเป็นการผ่านงบประมาณก้อนใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา

และได้แจกเงินให้ชาวอเมริกันคนละ 600 เหรียญไปแล้วรอบหนึ่งแล้ว แต่งบประมาณที่จะช่วยเหลือผู้ตกงาน และสนับสนุนสวัสดิการอื่น ๆ จะสิ้นสุดลงภายในสิ้นปี ดังนั้นสภาคองเกรซต้องประชุมกันเพื่อเคาะงบประมาณในปีหน้า

และได้ลงมติเพิ่มงบเยียวยา Covid-19 เพิ่มอีก 9 แสนล้าน ที่คนอเมริกันจะได้เงินขวัญถุงอีกคนละ 600 เหรียญเพื่อเอาไปจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจ

และแน่นอนว่าโดนัลด์ ทรัมพ์ ก็ออกมาเคลมเครดิตเรื่องโครงการ "อเมริกาไม่ทิ้งกัน" เพราะการพิจารณางบประมาณยังอยู่ในสมัยของเขา และเขาก็ต้องเป็นคนเซ็นผ่าน

ก็ถือเป็นเงินของขวัญปลอบใจชาวอเมริกันที่บอบช้ำมาตลอดทั้งปี เพราะ Covid-19 ซึ่งจนถึงปีหน้าก็ยังไม่รู้ว่าจะคลี่คลายได้เมื่อใด แต่อย่างน้อยมีเงินติดกระเป๋าไว้หน่อยก็อุ่นใจกว่าไม่มีนะ


แหล่งข้อมูล

https://edition.cnn.com/2020/12/20/politics/stimulus-latest-shutdown-deadline/index.html

https://www.cnet.com/personal-finance/congress-reaches-a-deal-on-new-stimulus-bill-600-checks-300-unemployment-money-more/

https://thehill.com/homenews/administration/531030-trump-pushes-congress-on-coronavirus-aid-get-it-done

https://www.businessinsider.com/trump-reportedly-will-sign-900-billion-coronavirus-stimulus-package-2020-12

https://en.m.wikipedia.org/wiki/CARES_Act