ทั่วโลกพร้อมใจ จับตาการระบาด Covid-19 ครั้งใหม่ในไทยอย่างใกล้ชิด

ต้องยอมรับว่าข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่ตลาดค้าส่งกุ้งที่ตลาดมหาชัยทะลุ 500 คนภายในวันเดียวเมื่อช่วงหัวค่ำของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาเป็นข่าวที่ช็อคคนไทยทั้งประเทศ

และอาจทำให้หลายคนกังวลถึงขั้นนอนไม่หลับ เพราะถือเป็นการระบาดระดับ Super spreader ในพื้นที่ปริมณฑล ในตลาดสดที่เป็นหนึ่งในศูนย์กลางการขนส่งวัตถุดิบสู่ภาคครัวเรือนให้กับชาวกรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัด

ไม่ใช่เฉพาะคนไทยที่ติดตามข่าวนี้อย่างใกล้ชิด ต่างประเทศก็จับตาสถานการณ์ครั้งนี้เช่นเดียวกัน เพราะไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลกที่เคยควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดีเยี่ยม แต่นี้เป็นครั้งแรกที่เราเจอการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มใหญ่มาก จึงเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายกว่าการระบาดรอบแรกหลายเท่า

สำนักข่าว Channel News Asia รายงานสถานการณ์ Covid-19 ที่แพกุ้งจังหวัดสมุทรสงคราม ด้วยความเป็นห่วง เนื่องจากประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกกุ้งที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ดังนั้นกลุ่มเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับตลาด และการขนส่งกุ้งสดน่าจะมีเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าว The Straits Times ของสิงคโปร์ และ Nikkei Asia ของญี่ปุ่น มองว่าผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่นี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้าอย่างแน่นอน โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่เป็นความหวังของไทย ซึ่งตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวให้ได้ถึง 8 ล้านคนในปี พ.ศ. 2564

สำนักข่าว Aljazeera ติดตามสถานการณ์ Covid-19 ในบ้านเราเช่นเดียวกัน โดยชี้ประเด็นไปที่แรงงานพม่าในไทย ที่เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ติดเชื้อครั้งนี้ ซึ่งปัจจุบันมีแรงงานพม่าในไทยเกือบ 2 ล้านคน และมีจำนวนมากที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย จึงเป็นอุปสรรคในการติดตามผู้ที่ติดเชื้อ

สำนักข่าว Reuters รายงานข่าวสถานการณ์ Covid-19 ในบ้านเราเช่นกัน ซึ่งวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อCovid-19 จากทั่วโลกทะลุ 76 ล้านราย โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกายังคงมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นกว่า 250,000 ราย ตัวเลขทั่วโลกยังคงน่าเป็นห่วง

แม้จะเริ่มมีวัคซีน Covid-19 ฉีดให้กับประชาชนในบางประเทศแล้ว และสำหรับประเทศไทยคาดว่าจะได้รับวัคซีน Covid-19 ในปีหน้า แต่ก่อนจะถึงวันที่วัคซีนมา สิ่งที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนี้คือ ตั้งการ์ดให้สูงกว่าเดิม และติดตามข่าวสารจาก ศบค. อย่างใกล้ชิด เพื่อสกัดการแพร่กระจายให้มากที่สุดนั่นเอง

แหล่งข่าว

https://www.channelnewsasia.com/news/asia/covid-19-thailand-cases-shrimp-market-samut-sakhon-13807452

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Coronavirus/Thailand-reports-biggest-coronavirus-surge-of-500-plus-cases

https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/thailand-reports-jump-in-local-coronavirus-infections-linked-to-shrimp-market

https://www.aljazeera.com/news/2020/12/19/thailand-reports-daily-covid-record-of-more-than-500-cases

https://www.reuters.com/article/health-coronavirus-thailand/thailand-reports-record-surge-in-daily-coronavirus-cases-to-over-500-idUKKBN28T0CN