สื่อพม่ารายงานสถานการณ์แรงงานพม่าที่ลำบากหนัก หลังจากที่รัฐบาลไทยทั้งปิดชายแดนพม่าสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ที่กำลังเป็นปัญหาอย่างหนักในพม่า

เนื่องจากมีแรงงานพม่าที่กำลังรอเข้ามาทำงานในไทยตกค้างอยู่มากถึง 60,000 คน

นายอู เซียน เทห์ ผู้อำนวยการเครือข่ายภาคแรงงานพม่าซึ่งมีสำนักงานทั้งในไทย และพม่า กล่าวกับสื่อของพม่าว่า ทางหน่วยงานไม่สามารถประสานงานให้ทางการไทยเปิดด่านสำหรับแรงงานที่ตกค้างในช่วงนี้ได้ เพราะประเทศไทยกำลังตื่นตัวเรื่องการระบาด Covid-19 ระลอกใหม่ในประเทศ

ปัญหาจึงตกอยู่กับกลุ่มคนงานเหล่านี้ ที่สมัครงานผ่านทางเอเจนซี ต้องจ่ายค่านายหน้า ค่าบริการ และค่าเอกสารเป็นเงินก้อนโตเพื่อจะได้เข้ามาทำงานในไทย และหลายคนต้องไปกู้หนี้ยืมสินมา จนเป็นหนี้ก้อนโตที่ยังต้องผ่อนชำระค่าดอกเบี้ยทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้งานทำ

ฝ่ายภาคีภาคแรงงานชาวพม่าจึงต้องการให้รัฐบาลพม่าเข้ามาดูแล โดยออกมาตรการให้บริษัทจัดหางานในพม่าคืนเงินค่ามัดจำ และค่าดำเนินการให้แก่แรงงานพม่าก่อนจนกว่าด่านชายแดนไทยจะเปิด

วิกฤติ Covid-19 นี้นอกจากจะกระทบกับแรงงานที่ตกค้างในพม่าแล้ว แรงงานพม่าในไทยก็กำลังจะเจอปัญหาใหญ่ เมื่อพบการระบาดที่ตลาดค้าส่งกุ้งที่ตลาดมหาชัย สมุทรสงคราม ที่มีแรงงานต่างด้าวอยู่เป็นจำนวนมาก

และหากการแพร่ระบาดบานปลาย อาจต้องปิดตลาดสดในมหาชัยในระยะยาว ที่จะส่งผลให้แรงงานต่างด้าวจำนวนมากต้องขาดรายได้

สื่อพม่าให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีแรงงานพม่ามากถึง 4 ล้านคนเดินทางไปทำงานเป็นแรงงานต่างด้าวในหลายประเทศ และมากกว่าครึ่งหนึ่งทำงานอยู่ในประเทศไทย การทำงานใช้แรงงานในต่างแดนยังคงเป็นที่นิยมของชาวพม่า เนื่องจากได้ค่าแรง และสวัสดิการที่ดีกว่าทำงานในพม่า

แต่เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ทั้งในพม่าเอง และประเทศเพื่อนบ้านในย่านอาเซียน ที่เป็นตลาดแรงงานที่สำคัญของชาวพม่ายังคงไม่น่าไว้ใจ จึงทำให้แรงงานจำนวนมากถูกเลิกจ้าง หรือพักงานโดยไม่มีกำหนด และด้วยข้อบังคับในกฏหมายแรงงานต่างด้าว รวมถึงสัญญาการจ้างงานที่ทำผ่านนายหน้า ทำให้แรงงานพม่าไม่สามารถเปลี่ยนนายจ้าง หรือย้ายสถานที่ทำงานได้อย่างอิสระ

จึงกลายมาเป็นฝันร้ายของแรงงานพม่าหลายร้อย หลายพันครอบครัวที่ยังคงดิ้นรน หาเงินเลี้ยงชีพให้รอดในยุค Covid-19 ครองโลก ที่ยังไม่รู้จะผ่านพ้นไปเมื่อไหร่


แหล่งข่าว

https://www.mmtimes.com/news/myanmar-govt-urged-ask-thailand-allow-entry-60000-workers.html