ฝุ่นพิษ PM 2.5 ยังหนัก! นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย นำทีมทุกหน่วยงานในสังกัด ปฏิบัติการ Big Cleaning day ล้างถนนสายหลักพร้อมกัน 50 เขตทั่วกทม.

เมื่อคืนวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบช.น. นำเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กองอาสารักษาดินแดน (อส.) สังกัดกระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่เทศกิจและสำนักรักษาความสะอาด กทม. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาด (Big Cleaning day) ล้างฝุ่นและมลพิษทางอากาศที่บริเวณถนนสายหลักกลางเมือง เพื่อบรรเทามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ พีเอ็ม 2.5 (PM2.5) โดยเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

"เนื่องด้วยทางรัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก็ได้มีการหารือถึงสถานการณ์ดังกล่าวว่ามีรุนแรงและต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน จึงมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย(มท.)และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) บูรณาการร่วมกันจัดการแก้ปัญหา โดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยภายใต้สังกัดกระทรวงมหาดไทยนั้น จึงได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา

สำหรับกรุงเทพมหานครช่วงเวลานี้ เมื่ออากาศไม่เอื้ออำนวย ไม่มีลมพัดผ่าน ทำให้ฝุ่นละออง PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน จึงได้จัดการแก้ไขสาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองเพิ่มเติม เช่น การลดความหนาแน่นของการคมนาคมสัญจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล กว่า 45% ก่อให้มลพิษทางอากาศ การควบคุมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นในพื้นที่ก่อสร้าง โดยจะให้มีการชะลอการก่อสร้างในช่วงเดือนมกราคมและเดือนกุมภาพันธ์

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือไปยังจังหวัดข้างเคียง ปริมณฑลในการเผาขยะและจุดไฟเพื่อการเกษตร อีกด้วย โดยในวันนี้เป็นการเริ่มต้นในกรุงเทพ รวมกันพร้อมกันทั้ง 50 เขต และจะดำเนินการต่อเนื่องพร้อมติดตามประเมินทุกระยะ" นายนิพนธ์กล่าว