วิจารณ์หนักหลังกองทัพอากาศหั่นงบร่วม 54.43 ล้านบาท ปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบิน ‘วีวีไอพี’ A340-500 รหัส HS-TYV จำนวน 1 ห้อง โดยอ้างราคาสมเหตุสมผล เนื่องจากห้องน้ำนี้มีความซับซ้อนในด้านวิศวกรรมและต้องใช้เทคนิคขั้นสูง

สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเครื่องบินมือสองที่ซื้อต่อมาจากบริษัทการบินไทย จำกัด และได้มีการปรับปรุงครั้งแรกไปแล้ว 1 ครั้งด้วยการเปลี่ยนเก้าอี้ที่นั่ง เพราะของเดิมผ่านการใช้งานมานาน และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในการปรับปรุงห้องน้ำ

ทว่าทันทีที่เอกสารโครงการปรับปรุงห้องน้ำเครื่องบินดังกล่าว ได้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ ก็กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า มีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากตอนนี้ประชาชนกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนรัฐบาลเองก็ยังต้องกู้เงินมาใช้จ่าย

จากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว ทำให้ทางกองทัพอากาศ ต้องออกมาชี้แจงถึงสาเหตุในการปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบินลำนี้ว่าไม่ใช่ห้องน้ำทั่วไป หากแต่เป็นห้องน้ำบนเครื่องบิน ที่มีความซับซ้อนในด้านวิศวกรรมและต้องใช้เทคนิคขั้นสูง

นอกจากนี้มีการเปิดเผยข้อมูลในเว็บไซต์กรมช่างอากาศที่ประกาศตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งราคา 54.43 ล้านบาทนั้น ไม่ได้แพงเกินความจำเป็นจากราคาท้องตลาด สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ดัดแปลงอากาศยานที่มีการเปรียบเทียบราคาไว้อย่างสมเหตุสมผล

ยิ่งไปกว่านั้น การปรับปรุงห้องน้ำบนเครื่องบินไม่ได้ปรับปรุงง่ายเหมือนกับห้องน้ำบ้าน เพราะจะต้องมีการวางระบบท่อและออกแบบใหม่ ถือเป็นวิศวกรรมราคาสูง ใช้เทคนิคของประเทศเยอรมัน