กรมอุตุนิยมวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกาได้ออกประกาศเตือนภัยพายุหิมะที่มีความรุนแรงสูงครอบคลุมถึง 14 รัฐในฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ ที่รวมถึงรัฐใหญ่ อย่าง นิวยอร์ค เพนซิลวาเนีย นิวเจอร์ซี ซึ่งจะมีผลกระทบกับประชาชนมากกว่า 60 ล้านคน

ประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยานี้ ระบุว่าพายุหิมะครั้งนี้มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปี กินพื้นในชายฝั่งด้านตะวันออกของสหรัฐตั้งแต่รัฐเมน ไปจนถึงรัฐจอร์เจีย ทำให้เกิดหิมะตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบางเมืองในรัฐเพนซิลวาเนีย และนิวยอร์คที่อาจพบหิมะสะสมหนาถึง 2 เมตร และแนะนำให้ประชาชนงดออกจากบ้านหากไม่จำเป็น และอาจเกิดไฟฟ้าดับได้ในบางพื้นที่อีกด้วย

พายุหิมะที่ถล่มหนักต่อเนื่องหลายวัน ก็ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการคมนาคมอย่างมาก และเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายจุด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย เที่ยวบินถูกยกเลิก รถไฟระงับการให้บริการแล้วหลายเส้นทางตลอดชายฝั่งตะวันออก โรงเรียนประกาศหยุด ให้เรียนทางออนไลน์แทน

บิล เดอ บลาสิโอ นายกเทศมนตรีเมืองนิวยอร์คออกคำสั่งเตือนภัยขั้นสูง งดเที่ยวเรือเฟอร์รี่ และ งดดินเนอร์กลางแจ้งในช่วงค่ำ

พายุหิมะยังทำให้ศูนย์บริการตรวจเชื้อ Covid-19 ต้องหยุดให้บริการในหลายรัฐ และยังส่งผลให้การจัดส่งวัคซีน Covid-19 ต้องล่าช้าออกไปอีกแม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี่ ฟิล เมอร์ฟี ประกาศเตือนให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้านตลอดเวลา แม้จะแค่ออกไปโกยหิมะหน้าบ้านก็ตาม

จึงกลายเป็นวิกฤติในวิกฤติ ที่ถล่มสหรัฐอเมริกาตลอดทั้งปี ที่อาจทำให้ชาวมะกันอาจหมดโอกาสฉลองปีใหม่กันที่ย่านไทม์สแควร์อย่างที่แล้วๆมา หรือจนกว่าจะสามารถควบคุม Covid-19 ในประเทศได้


แหล่งข่าว

https://www.bbc.com/news/world-us-canada-55343207

https://edition.cnn.com/2020/12/16/weather/east-coast-snow-storm-wednesday/index.html

https://www.usatoday.com/story/news/nation/2020/12/16/winter-storm-gail-snow-storm-could-dump-foot-nyc/3910558001/